Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Khái niệm đơn giản về âm trầm, âm trung trong âm thanh

Tạo hóa đã ban tặng cho loài người đôi tai với khả năng nghe, cảm thụ âm nhạc tinh xảo và nhạy cảm hơn bất kỳ 1 thiết bị, máy móc hiện đại nào.
Bên cạnh đó, đa số ban có thể nhận ra được sự khác biệt giữa một âm thanh tuyệt và một âm thanh không hay. Muốn chỉ ra được chính xác 1 thiết bị âm nhạc trình diễn tuyệt ở chỗ nào? Và không hay ở điểm nào? Việc này thực sự không dễ dàng, nó thuộc về “quá trình khổ luyện ” của mỗi người.

1 người có thể nhận biết và nhận định âm nhạc càng chính xác, có nghĩa với thời gian người đó sử dụng cho việc nghe nhạc càng có thâm niên.

Trong bài viết bắt đầu này, tôi sẽ không sử dụng các thuật ngữ khó hiểu chuyên ngành mà sẽ sử dụng những từ ngữ dễ hiểu nhất, gần với mọi người nhất để cho bất cứ ai tham khảo cũng có thể mường tưởng được chuẩn nhất các chất âm cơ bản c\thuủa âm thanh! Tôi sẽ không nhắc tới ví như âm trung sẽ có tần số bao nhiêu…bla..bla.. vì nó nói cho cùng cũng là lý thuyết chuyên sâu, không vận dụng thực tế dành cho một người nghe nhạc

Nói tới chất âm căn bản của âm thanh , thì sẽ có 3 dải tần chính sau đây : Âm Trầm , Âm trung , Âm cao
Âm trầm: ( Bass ) là gì: Trong âm nhạc tiếng Bass là dãy âm tần không khó  nhận biết nhất tuy nhiên cũng thường xuyên bị đánh giá sai nhiều nhất , gồm những kiểu bass sau đây:
Đa số mọi người vẫn thường lầm tưởng rằng tiếng Bass càng nhiều, càng mạnh mẽ là Bass chuẩn. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại, Bass nhiều và mạnh mẽ không hẳn đã hay.

Ta nghe âm Bass chính là giúp cảm nhận cái tuyệt, nét sắc sảo và chất lượng chứ không đơn giản chỉ nghe số lượng nhiều ít của Bass vì tiếng Bass khi được tạo lại chuẩn sẽ đem đến cho âm nhạc rất nhiều màu sắc và cảm xúc.

Thật ra mà nói, tiếng Bass chính là cái khung của giai điệu và nhịp điệu trong âm nhạc.Tuy nhiên không may, khá khó để tạo lại chính xác dãy âm tần này vì tiếng Bass chịu sự ràng buộc tương đối nhiều vào những nhân tố ví dụ: Phòng nghe, Ampli, Loa, Dây truyền dẫn tín hiệu …kể cả nguồn phát nhạc.

Phần đông người trong chúng ta luôn có tư tưởng thèm muốn được có 1 hệ thống nghe nhìn cùng âm bass có khả năng khiến cả phòng rung lắc. Dĩ nhiên không hẳn là tất cả, một số vẫn thích âm bass ở trong tầm kiểm soát, hoặc là vừa đủ nghe.

Về phương diện lý thuyết, những sản phẩm loa hoặc loa trầm bé có khả năng hẹn mang tới âm trầm căng và mạnh mẽ, cùng với đó có một sự thật tàn nhẫn chính là một âm trầm sâu thực sự sẽ chỉ bắt nguồn xuất phát các loa trầm to. Ngoài ra, hình dáng thùng loa cũng đóng vị trí lớn trong chất lượng làm lại và âm lượng của bass. Điều này có nghĩa là các bạn nên sắm 1 chiếc sub lớn nếu âm bass đó là chú ý vị trí trước nhất.

Nhảy xuống cấp độ thấp hơn, trên góc độ logic cần cách làm tương tự cũng vận dụng cho tai nghe: tai nghe có kích thước quá khổ sẽ tạo ra âm trầm tốt hơn so với những chiếc tai nghe nhỏ.

Các nhà chế tạo loa và tai nghe đều biết rằng, đa số bạn thích âm bass có phần hơi dư chứ không phải là âm bass thiếu, bởi vậy mọi người hay thêm 1 vài bass vào thiết bị thay vì để chúng ở mức cân bằng. Những kỹ sư âm thanh ở các hãng ghi âm cũng theo lối mòn đó, họ thường kéo âm bass lên một ít ở những bản ghi âm để phù hợp cùng với đại đa số người nghe. 1 lần nữa, phần dư đã chiến thắng.

- Thuật ngữ phổ thông khi ta nghe và mô tả âm bass tuyệt: Sâu, căng, tròn, êm,chắc chắn, chính xác, nhanh, có lực.... ( với tôi tiếng bass không có khái niệm Bass sạch! )
- Thuật ngữ đa số khi bạn nghe và mô tả âm bass dở: ù, nặng nề, mỏng, ngắn, chậm chạp, không có lực....
     Những thuật ngữ đã kể trên đó là sự đọng lại cùng với đôi tai mỗi người , nó sở hữu tính trừu tượng và vô cùng miên man không thể thể hiện được một cách chính xác nhất
Nói vui thì có một thực tế là nền âm nhạc của Việt Nam chỉ tạo ra được các tiếng bass " cỏ " so với tiếng Bass đậm chất quý tộc ở phương Tây. Chuyện cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi vì nền âm nhạc của ta đi chậm hơn người ta cả nhiều năm rồi.
***)  Kết luận: Có thể coi âm trable là da, âm trung là thịt thì Âm Bass đó là sườn cho khuôn mẫu hoàn chỉnh đó. Xương tốt chỉ khỉ xương có tủy
Âm trung (Mid ) là gì: Nói một kiểu rập khuân nhưng không khó hiểu nhất thì âm trung là giọng hát của ca sĩ (vocal), từ ngàn xưa đã có âm mid: tiếng nói của con người, tiếng lào xào của cây cối và tiếng kêu của muông thú...Điểm đặc biệt mà ít những người nghe nhạc để ý là tất cả năng lượng của âm nhạc đều tập trung ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng cực kỳ mẫn cảm với âm này (các bạn có công nhận rằng tiếng gió thổi đôi tai các bạn nhận biết rất tốt không ^^ ). Đa số mọi người khi mà đọc tới đây hay có suy nghĩ " ở những bản hòa tấu thì đâu sẽ là âm mid " – Câu trả lời đó là độ nhuyễn của nhạc cụ, độ nhuyễn này không phải là âm thanh ta nhận ra được khi mà những nhạc cụ thể hiện mà đó là cái nền tổng quát khi chúng phối hơp với nhau.
  Ví dụ sau đây sẽ nói rõ cho ta cách cảm nhận “màu sắc” tiếng Mid: Khi mọi người nắm bàn tay lại tạo thành hình giống như một chiếc cốc, tiếp đến để tay lên miệng rồi thử hát một đoạn nhạc, vừa hát vừa đóng và mở bàn tay. Lúc này các bạn sẽ có thấy giọng hát của bản thân có sự biến đổi, lúc to lúc nhỏ, khi lên cao khi xuống thấp (về cường độ và tần số), sự thay đổi này gọi là “Màu Sắc” của tiếng Mid.
+ Âm mid hay (đạt  tiêu chuẩn) khi mà người nghe có nhận biết âm tần này rõ ràng, ấm, dễ chịu..... 1 nhà đánh giá thiết bị âm nhạc có tiếng đã từng đưa ra ý kiến: Không có tiếng Mid âm nhạc không còn gì cả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét