Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Nên có 3 điều đơn giản là KH đã sở hữu một bộ dàn karaoke hoàn hảo

Trong bài viết này chúng tôi muốn nhắc đến phương pháp lắp đặt 1 hệ thống đơn thuần và hơi tiết kiệm để người mua có thể thưởng thức âm thanh vòm chất lượng hơn.

Vị trí loa

phần lớn nghiên cứu được thực hiện trong những năm vừa qua đã cho thấy một tỷ lệ ko nhỏ các chiếc loa trong 1 hệ thống âm thanh vòm đã không được xếp đặt đúng vị trí. nếu sở hữu một hệ thống gồm 5 loa (dàn âm thanh 5.1) và xếp đặt tất cả 5 loa ở phía trước mặt, bạn sẽ ko bao giờ được thưởng thức mẫu gọi là âm thanh vòm.

1 lời khuyên được đưa ra là trường hợp bạn ko muốn chạy dây dẫn loa quá dài, hoặc không đủ diện tích phía sau để đặt các loa surround, thì thấp nhất là ko sử dụng tới chúng. Đặt sai vị trí những loa surround sẽ ảnh hưởng ko tốt đến cả hệ thống âm thanh.

một bí quyết xuất sắc, loa trung tâm bắt buộc được đặt ngay chính giữa phía trước, sắp màn hình TV nhất với thể. Loa hai bên phía trước buộc phải được đặt hướng 1 góc 45o so sở hữu điểm trung tâm này, thẳng hướng với hai cánh tay của người nghe khi dang rộng ra.

những loa surround nên đặt phía sau người nghe và hướng một góc 120o so mang loa trung tâm, thẳng hướng với hai cánh tay của người nghe khi xuôi ra sau (giống như đang xuôi tay trong lúc lặn dưới nước).

Đây là phương pháp gần đặt tuyệt vời nhất, tuy nhiên cực kỳ ít căn phòng mang được 1 dung tích tuyệt vời sắp đặt chính xác như vậy. bởi vậy, giả dụ bạn cần đặt những loa surround sang hai bên, hoặc ở chính giữa phía sau, điều đấy cũng mang thể chấp nhận được.

với 1 điều bắt buộc lưu ý là bạn nên xem hướng dẫn của nhà phân phối về việc đặt các loa vào các vị trí cụ thể ưa thích nhất.

Căn chỉnh vị trí loa trong các trường hợp cụ thể

Bạn với thể thay đổi chất lượng âm thanh của các loa trong hệ thông bằng phương pháp điều chỉnh nhẹ góc độ của những loa đấy.

với một bí quyết rộng rãi lúc căn chỉnh vị trí các loa để với được chất lượng âm phải chăng nhất, đó là bạn ngồi vào đúng vị trí người nghe, lúc này bạn bắt buộc sự giúp đỡ của một người nữa, điều chỉnh từ từ vị trí những loa cho đến khi bạn cảm nhận được chất lượng âm thanh phải chăng nhất.

Hãy nhớ rằng, việc hướng những loa về phía người nghe sẽ cho âm thanh khác sở hữu việc đặt chúng luôn thẳng hướng hoặc song song mang các bức tường.

Đặt trên giá hay đứng dưới đất?

đa số dàn âm thanh tiêu dùng những loa đặt đứng. rộng rãi người cũng sở hữu thói quen đặt những loa cỡ nhỏ trên kệ gần với TV, hay thậm chí đặt phía trên TV (đối có loại TV đèn hình CRT). Vậy đặt loa trên giá hay đặt đứng dưới đất là phụ hợp nhất?

một điều buộc phải để ý ở đây là các gì kế bên loa sở hữu thể ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh. Đặt loa trên tủ sách mang thể làm cho âm thanh vang kiểu như bạn phát âm khi đặt úp tay trên miệng. Đặt các loa sắp nhau ở phía trên TV với thể làm cho giảm chất lượng âm thanh stereo. Dịch chuyển các loa sắp tường sở hữu thể giúp tăng âm bass, điều này với tốt hay không phụ thuộc vào từng trường hợp.

Kiểm nghiệm âm thanh của loa ở các vị trí khác nhau là 1 công việc tốn nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, chứ không đơn giản như kiểu thấy rằng đặt loa ở đây thì rẻ hơn ở kia.

chú ý về Loa cực kỳ trầm (Subwoofer)

bí quyết dễ dàng nhất là đặt loa subwoofer gần TV. Tuy nhiên đây ko phải là vị trí thấp nhất xét trên góc độ âm học. Đối mang hầu hết những giả dụ, đặt loa sub ở những góc sẽ cho chất lượng âm thanh tốt nhất. Đặt loa sub sắp tường sẽ tạo ra "hiệu ứng biên" giúp tăng âm thanh ở 1 số dải tần nhất định. Đặt loa sub sắp góc tường thậm chí sẽ tạo ra 1 hiệu ứng lớn hơn. vì thế, đơn thuần là càng đặt loa sub gần tường, bạn càng có được âm thanh lớn.

ví như vì lí do thẩm mỹ hay gì đó không thể đặt loa sub ở góc tường, bạn mang thể đặt chúng ở vị trí nào tiện lợi vì dải tần thấp (tiếng trầm) là dải tần đa hướng. Thực tế là mang đa phần các dàn âm thanh, bạn cực kỳ khó nhận ra âm bass phát ra từ vị trí nào.

Đặt loa sub dưới gầm bàn, hoặc thậm chí là sau ghế ngồi cũng là những lựa tậu rộng rãi. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng mặc dù tiếng trầm là đa hướng song những loa sub (tạo ra tiếng trầm) chẳng phải với sức mạnh tuyệt đối.

giả dụ bạn đặt loa subwoofer phía dưới ghế ngồi hoặc trong 1 dung tích kín (trong 1 tủ hẹp), âm thanh của nó sẽ bị giảm đáng đề cập. Chính vì thế, đặt loa sub trong 1 tủ mở hay trên giá sẽ thấp hơn, tạo ra hiệu ứng tương tự như đặt chúng ở 1 góc tường.

Thiết lập các kết nối

nếu hệ thống HTIB của bạn tích hợp đầu đĩa DVD hay Blu-ray, thì những gì bạn phải ưa chuộng nhất là việc kết nối với những vật dụng nguồn khác, mang thể là bộ thu tín hiệu vệ tinh hoặc đường truyền cáp.

Trong bất cứ ví như nào, lựa tìm phải chăng nhất đối với khách hàng là tiêu dùng những cáp quang học (optical) hoặc cáp đồng trục kỹ thuật số (coaxial). những chiếc cáp này sẽ đảm trách tốt nhiệm vụ truyền tải tín hiệu âm thanh kỹ thuật số 5.1, cũng như những định dạng âm thanh cao cấp như Dolby Digital và DTS. Trong trường hợp không thể sử dụng các chiếc cáp này, thì loại dây dẫn truyền thống stereo RCA cũng mang thể đủ đáp ứng nhu cầu.

ví như hệ thống HTIB của bạn có hỗ trợ cổng HDMI thì đây lựa tìm rẻ nhất cho việc kết nối với các đồ vật nguồn như bộ thu tín hiệu vệ tinh, cáp, đầu đĩa Blu-ray. Kết nối HDMI sở hữu khả năng truyền dẫn các định dạng âm thanh hiện đại nhất như Dolby True HD và DTS-HD, điều mà những dòng cáp quang học và đồng trục không thực hiện được.

Thực tế, bạn cũng ko buộc phải đầu tư quá phổ biến vào các mẫu cáp HDMI, miễn sao cái cáp bạn tiêu dùng sở hữu thể truyền dẫn được tín hiệu. Thông thường, bạn chỉ cần dùng chiếc HDMI sở hữu mức giá dưới 200.000đ/mét. những chiếc cáp quá đắt tiền cũng ko hẳn cho ra tín hiệu âm thanh hay hình ảnh phải chăng hơn, điều quan trọng là sự tương thích (giữa mẫu cáp HDMI bạn sử dụng và các đồ vật trong hệ thống).

Cài đặt hệ thống âm thanh

đa số hệ thống HTIB sở hữu tích hợp chức năng điều chỉnh tự động. Bạn nhất thiết nên sử dụng chức năng này giả dụ muốn đạt được hiệu quả dùng tốt nhất cho hầu hết hệ thống. những chức năng tự động hiệu chỉnh thường giúp người dùng xác định vị trí chính xác để đặt những loa, và hiệu chỉnh EQ ưa thích nhất sở hữu dung tích phòng đang sử dụng.

Đầu tư phổ biến thời gian vào bước cài đặt này bạn sẽ thấy nó thật hữu ích và đáng giá. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết được làm phương pháp nào hiệu chỉnh những loa một cách tối ưu đối mang từng hệ thống HTIB cụ thể.

Để hiệu chỉnh giúp hệ thống giúp với thể vận hành 1 bí quyết thấp ưu, bạn nên với công cụ đo đạc (SPL meter). Bạn với thể buộc phải bỏ ra khoảng từ 500.000đ trở lên để có được một công cụ đo thực, và khoảng từ 20.000đ trở lên đối có các phần mềm đo đạc.

những cài đặt khác

Đối sở hữu bất kỳ hệ thống HTIB nào, không tính các cài đặt về âm thanh, bạn cũng bắt buộc chú ý một số các cài đặt hoặc thiết lập khác, để bảo đảm hệ thống hoạt động tốt. Chẳng hạn như ví như hệ thống sở hữu tích hợp đầu đĩa DVD hoặc Blu-ray, bạn cần chắc chắn rằng cài đặt đúng các đầu ra hình ảnh.

Trong trường hợp bạn có một TV màn hình HD, hãy chú ý thiết lập hình ảnh đầu ra của đầu đĩa DVD và Blu-ray theo đúng tỷ lệ hình 16:9, đồng thời dùng đúng chiếc cáp HDMI hoặc kết nối component video (loại kết nối cáp 3 màu xanh lục - green, đỏ - red và xanh dương - blue), để thu nhận được hình ảnh độ phân giải cao 1080p. mẫu cáp đơn màu vàng và dây tín hiệu s-video ko thể truyền dẫn được tín hiệu độ phân giải cao HD.

Điều chỉnh không gian phòng

Bước cuối cộng để đạt được hiệu quả âm học hợp lý là 1 chút thay đổi trong gian phòng của bạn. Chất lượng âm thanh sở hữu thể được cải thiện đáng nói với những thay đổi nhỏ trong việc xếp đặt nội thất của căn phòng.

nếu căn phòng của bạn sử dụng các bức tường rỗng, điều này không phải chăng cho việc trình diễn âm thanh. Để khắc phục, bạn có thể kê các tủ sách to vào những bức tường. Đối sở hữu những cánh cửa trượt bằng kính cũng vậy, bạn buộc phải kê các tủ sách vào trước vị trí trước các cánh cửa hoặc sử dụng các màn che.

các màn che mang tác dụng hấp thu âm thanh, làm giảm hiệu ứng dội âm, tấm màn che trước kính còn có thể giúp cải thiện chất lượng hiển thị của màn hình TV. những màn che hoặc giá sách trên những bức tường cứng phía sau cũng sở hữu tác dụng tương tự.

Sàn gỗ cứng cũng là kẻ thù của những thính nhái. Trải 1 tấm thảm thô ráp giữa loa và vị trí của người sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh.

vô cùng khó để nhắc phương pháp nào là chính xác nhất trong việc cải thiện chất lượng âm thanh trong một gian phòng, song bí quyết điều chỉnh kết hợp tiêu dùng có những vật hấp thu và khuếch tán âm thanh (như rèm che và tủ sách) thường là các lựa mua đúng đắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét