Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Liệt kê nguyên lý vàng khi setup phòng âm thanh nghe nhạc

Để có một hệ thống âm thanh hay, ngoại trừ việc lựa sắm đúng thiết bị phối ghép hợp nhau còn phải nhắc đến các sắp xếp sắp xếp sao cho hệ thống với thể phát huy tối đa chất lượng trình diễn.
tránh tối đa rung chấn ảnh hưởng đến thiết bị nguồn phát
quý khách phải bố trí loa càng xa những thiết bị nguồn cáng phải chăng vì các thứ như đầu CD, DVD, đầu đĩa than vốn vô cùng "nhạy cảm" với rung động. lúc loa đặt quá sắp, sóng âm vô hình tạo thành các ngoại chấn ảnh hưởng đến sự vận động của mâm quay, mắt đọc, làm cho thay đổi sắc âm, gây méo tiếng.
Hệ thống thấp trình diễn một bức tranh âm thanh cân đối
1 hệ thống được xem là set-up đúng khi thể hiện được 1 bức tranh âm thanh cân đối, trong ấy, người nghe mang thể cảm nhận như ca sĩ đang đứng trước mặt vị trí nhạc cụ, độ sâu của không gian trình diễn..
Vị trí nghe thấp nhất và diện tích trình diễn
Vị trí nghe rẻ nhất trong phòng là nơi mà cường độ tín hiệu âm thanh từ loa đến tai bạn mạnh hơn (hoặc ít nhất là bằng) những sóng âm phản hồi từ trần, tường và sàn. Vậy phải, bí quyết thức đơn thuần để tiếp cận âm thanh trực tiếp là bạn có thể di chuyển vị trí ngồi đến gần loa hơn vì khi tai bạn có thể tiếp nhận đúng phân lượng giữa âm thanh trực tiếp và gián tiếp (phản hồi), lúc đấy, hình âm hay không gian trình diễn sẽ được thể hiện chính xác theo đúng bản thu. Người nghe sẽ cảm nhận rẻ hơn về độ sâu và độ rộng của sân khấu.
hạn chế xa những bức tường
Đây là quy tắc khá cổ điển vẫn được những chuyên gia âm thanh đề cập đi nhắc lại trong các lần tư vấn set-up hệ thống âm thanh. những bức tường, góc nhà, gầm cầu thang là những vị trí sẽ tạo cần sự nâng cao cường bass, gây méo tiếng. Để tránh cùng hưởng phòng nghe và đảm báo dù khoảng bí quyết thời gian giữa sóng trực tiếp và sóng phản hồi đến tai người nghe, hệ thống loa buộc phải được đặt ở vị trí thoáng, không bị gò ép bởi các bức tường hoặc những vật sở hữu tiết diện to. Tương tự như ở vị trí ngồi, bạn ko phải ngồi quá sắp tường sau và bí quyết tường bên khoảng phương pháp rẻ thiểu là 1 mét. giả dụ ngồi gần tường, tai bạn sẽ nhận toàn những sóng phản hồi từ các bức tường, khiến cho mất tính trung thực của âm thanh
giảm thiểu cộng hưởng phòng nghe
Mỗi loa trong hệ thống mang thể gây nên sự cộng hưởng trùng có cùng hưởng phòng nghe gây nhiễu âm. cộng hưởng phòng xảy ra ở ba hướng của phòng nghe, theo chiều ngang, cao, và chiều sâu của phòng. Mức độ cộng hưởng ở chiều ngang, cao hay thấp tùy thuộc vào khoảng cách giữa loa và hai tường bên. Tương tự như vậy, cùng hưởng chiều sâu phụ thuộc vào khoảng phương pháp giữa loa và hai mặt tường trước sau.
Để thông minh hóa, bạn bắt buộc hướng mặt loa vào vị trí ngồi nghe thành hình tam giác sở hữu 1 góc 15 độ (so có trục song song tường bên), điều này giúp giảm thiểu hiện tượng cộng hưởng phòng, đặc biệt là đối có phòng nghe mang quá phổ biến tiếng bass (bị dội bass). Trong ví như âm dội vẫn còn, bạn với thể nâng góc lao lên khoảng 20 độ.
sử dụng vật liệu tiêu âm phòng nghe
Để hạn chế cộng hưởng phòng và sự méo tiếng do sóng âm phản hồi, bạn với thể sử dụng thêm các vật liệu tiêu âm. ko cần để trống hai bên tường, thay vào đó, bạn mang thể dùng kệ sách, kệ đĩa hoặc gia công các hộp tán âm bằng gỗ. Lót thảm, dùng thêm màn hoặc sử dụng mousse cách âm dán lên tường và trần. để ý, cộng hưởng theo chiều cao và sóng đứng với ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh buộc phải tốt nhất bạn phải xử lý trần bằng mousse. chi phí cho việc phương pháp âm trần cũng không quá cao. nếu chưa sở hữu điều kiện, bạn với thể chỉ thi công khoảng không gian ở giữa trần mang chiều ngang một,5 tới 2 m chạy dài tới cuối tường sau.
Hãy hạn chế xa các bức tường, ko cần đặt loa ở góc nhà, gầm cầu thang... vì đây là những vị trí sẽ tạo buộc phải sự tăng cường tiếng bass, gây méo tiếng.
Vỗ tay kiểm tra độ cùng hưởng của phòng
bí quyết đơn giản nhất để kiểm tra mức độ tiêu âm phòng nghe là vỗ tay. trường hợp tiếng vang kéo dài thì sở hữu nghĩa là phòng tiêu âm chưa tốt.
Khoảng phương pháp từ vị trí nghe tới hai loa buộc phải bằng nhau
Hãy đo lại khoảng phương pháp từ vị trí ngồi nghe đến hai loa để đạt được hiệu quả trình diễn stereo và khoảng trống sân khấu rẻ nhất - khoảng cách này phải bằng nhau. nếu sử dụng thảm, bạn bắt buộc sử dụng bút lông đánh dấu luôn vị trí nghe để khỏi bắt buộc đo lại mỗi khi vệ sinh sàn, thảm.
không đặt loa song song sở hữu cạnh tường
Mặc dù đã kể ở nguyên tắc trước là phải set-up loa hướng vào vị trí người nghe một góc từ 15 - 20 độ, nhưng 1 số sách hướng dẫn đặt loa bán trên thị trường vẫn mô tả phương pháp bố trí loa song song mang cạnh trường. phương pháp này rất dễ gây cùng hưởng phòng. những chuyên gia lúc test thông số kỹ thuật của loa (dải tần, độ nhạy...) đều hướng loa ở một góc 15 độ vào micro test thì ko mang lý do gì để ko tuân theo quy tắc này.
Giảm trầm ở loa với mẫu mã bass reflex, lỗ tương đối phía sau
Đối với loa mang ngoại hình bass reflex lỗ tương đối phía sau, nếu sau khi thực hiện những nguyên tắc trên mà bass vẫn bị dư thì bạn với thể dùng 1 tấm vải cũ, hoặc mousse xốp chèn vào lỗ khá. khiến như vậy bạn sẽ giảm được khoảng từ 30 tới 50 Hz cộng hưởng của thùng loa.
Giảm chói ở dải cao
một thủ thuật nhỏ để giảm những âm treble bị chói: Bạn hãy thử có 1 tấm thảm lót sàn.
ko sử dụng loa thiết kế bass reflex ở phòng nghe có khoảng trống nhỏ
Theo các nguyên tắc trên, việc thứ loa mang thiết kế bass reflex trong phòng nghe mang khoảng trống nhỏ là 1 điều phải giảm thiểu. Ở phòng nhỏ, khoảng bí quyết giữa tường trước, tường sau nhỏ cần tần số cùng hưởng sẽ rất dễ trùng sở hữu tần số của loa, nhất là ngoại hình bass reflex. Nhưng ví như đã vật dụng 1 đôi, bạn hãy sử dụng những nguyên tắc đã nói trên để giảm cộng hưởng
quan tâm độ cao của loa treble và độ cao của tai người nghe
khi set-up, bạn bắt buộc quan tâm độ cao của loa treble cần ngang với độ cao của tai người ở vị trí nghe. Điều này làm cho nâng cao khoảng trống trình diễn và độ mở của sân khấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét