Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Chỉ dẫn cài đặt hệ thống âm thanh Hi-end đem đến hiệu quả âm thanh chuẩn từng centimet

ví như như lần đầu tiên bạn mua cho mình 1 bộ dàn máy Hi-End, hãy bắt đầu bằng việc quyết định xem căn phòng nào sẽ là nơi làm cho phòng nghe nhạc. Hãy đo chiều cao, rộng và chiều sâu của phòng nghe. Ghi nhớ xem trong phòng sở hữu những chiếc đồ đạc gì. mọi các số liệu này sẽ được người bán hàng xem xét để cho ý kiến, ví như ko, bạn sở hữu thể nhờ một chuyên gia âm thanh tư vấn cho bạn một bộ dàn logic nhất.
hi-end
Phòng nghe hay nhất là phòng mang trần cao, sán vững chắc và tường không được quá phản âm (nhiều bê-tông, kính) cũng như ko được quá hút âm (quá xù xì hay treo đa dạng thảm). Về tỷ lệ, 1 phòng nghe với hình hộp có chiều dài lớn hơn chiều rộng và chiều cao là logic nhất. nếu phòng có 3 chiều cao, rộng, dài gần bằng nhau như hình lập phương là phòng nghe rất khó set-up hệ thống Hi-End nếu không bố trí vật liệu xử lý âm học.

Trong lúc tiếng trầm và trung trầm ít ảnh hưởng bởi việc thay đổi vị trí đặt loa thì phần âm trung cao và cao sẽ mang ảnh hưởng phổ biến hơn. các khía cạnh như đồ đạc nội thất, thảm trải nền, những tấm hút âm mang thể tác động tới sự phản xạ hoặc tán xạ âm thanh. Bằng cách thêm hặoc bớt những vật dụng, vật liệu hút âm, phản âm trong phòng nghe sẽ có tác động nhất định đến chất lượng âm thanh. Liều lượng bao nhiêu là đủ, phụ thuộc vào từng căn phòng cụ thể và sau những lần thực nghiệm bạn sẽ với đạ được 1 phòng nghe cân bằng âm sắc tốt nhất theo ý mình.

Vị trí tập trung xếp đặt các vật liệu âm học là bức tường sau loa, dọc tường bên và tường sau người nghe. nên sắp xếp xen kẽ những tấm hút âm và tản âm để tạo được hiệu ứng âm học trùng hợp nhất. ví như trần tốt, có thể buộc phải dán vật liệu tiêu âm lên trần, trường hợp trần cao hơn 3m, bạn có thể ko phải xử lý cũng chấp nhận được.

Tuy nhiên, trong phòng nghe không hề cứ với rộng rãi vật hút âm là tốt. Kinh nghiệm cho thấy để âm thanh mang “vẻ đẹp” quyến rũ, cần buộc phải phối hợp hài hoà những vật liệu hấp thụ âm và tán xạ âm thanh, tạo cho phòng nghe một độ vang âm nhất định đem đến cảm giác âm nhạc ngẫu nhiên.
một lúc đã xác định được phòng nghe và bộ dàn Hi-End đã được sắm về nhà, việc gần đặt từng vật dụng ở đâu sẽ là công việc tiếp theo. Hãy bắt đầu bằng việc xác định vị trí của cặp loa. Bạn sẽ dự kiến để loa theo chiều dọc hay chiều ngang của căn phòng? Tuy nhiên để mang âm thanh hay nhất bạn buộc phải đo chiều rộng của bức tường phía sau loa và chia nó ra thành 3 phần; con số này là khoảng cách hơi giữa tường cạnh loa và loa (ví dụ như một căn phòng mang tường sau loa rộng 4,5m, khoảng cách giữa hai loa tối thiểu phải đặt được phương pháp nhau là một,5m).

Loa cũng cần được đặt cách tường phía sau và tường ko kể tối thiểu vào khoảng 90cm. Loa càng để sát tường phía sau càng có lợi về tiếng bass, song ví như quá gần, bass đa dạng sẽ khiến cho trung âm mất bớt chi tiết, đưa hai loa cách ra xa nhau thì không gian lập thể được nâng cao cường. Nhưng giả dụ khoảng cách này quá rộng, bạn sẽ cảm thấy với 1 “khoảng trống âm thanh” ở chính giữa hai loa, âm hình sẽ vươn lên là ko chặt chẽ.
Tiến hành theo các bước hướng dẫn trên bạn sẽ sở hữu 1 âm thanh tốt nhất. Để kiểm tra âm sắc, bạn nên nghe thử các đĩa CD quen thuộc. sử dụng 1 đĩa CD có âm thanh toàn dải sẽ giúp bạn điều chỉnh các mất cân đối về âm sắc.

Sau lúc những thực nghiệm về sự cân bằng âm sắc đã hoàn thiện, bạn sẽ tiếp tục điều chỉnh về điểm hội tụ âm hình. lúc bạn lắng nghe một giọng hát từ CD kiểm tra, giọng ca nên cảm nhận như phát ra từ tâm điểm của âm trường (vị trí chính giữa hai loa). trường hợp như giọng hát mang vẻ phát ra trực tiếp từ 1 loa hoặc tiếng hát như bị “văng” lung tung, không “chụm”, thì bạn thiết yếu sự điều chỉnh thêm về vị trí đặt loa. Xoay hai mặt loa hướng vào vị trí ngồi nghe theo kiểu hình tam giác (hai loa và vị trí ngồi nghe là những đỉnh của 1 tam giác) là một trong các bí quyết kinh điển xử lý điểm hội tụ âm thanh . Âm thanh lập thể tái tạo thấp sẽ tạo ra hình ảnh trong thể tích của những nhạc cụ trong dàn nhạc. xuất sắc nhất là giả dụ thay đổi vị trí ngồi nghe cũng ko mang cảm giác thay đổi nhiều về vị trí dàn nhạc.

PRE VÀ POWER – AMPLI:

Vị trí lắp đặt vật dụng audio phải hạn chế xa khu vực từ trường, những vật dụng bắt buộc đặt trên 1 mặt phẳng cách ly và giảm rung. Ampli phải đặt càng sắp loa càng thấp, như vậy sẽ tránh chiều dài của dây loa. giả dụ như khoảng cáh giữa pre và power – ampli quá 2m, bạn nên dùng chiếc dây bọc kim chống nhiễu (shielded) để giảm tạp âm. trang bị sở hữu cổng kết nối XLR (balance) cho âm thanh ít nhiễu hơn, đặt biệt lúc nên dùng dây tín hiệu dài.
với những thiết bị dùng bóng đèn, cần điều chỉnh thiên áp (bias) theo chỉ dẫn của nhà cung cấp hoặc cứ mỗi năm một lần. Bởi lẽ, đặc tinh của đèn sẽ thay đổi theo thời gian tiêu dùng, vì thế cần điều chỉnh theo định kỳ và thay thế bóng đèn công suất (khoảng 2 năm) và đèn tiền khuếch đại (sau 3 – 4 năm). tối ưu hoá các thiết bị và tín hiệu truyền dẫn bằng bí quyết sử dụng dây tín hiệu, dây loa càng ngắn càng thấp và càng đảm bảo rằng các đầu giắc thật chắc chắn, và thường xuyên khiến sạch định kỳ. cần đặt đầu đọc CD và Tuner phương pháp power ampli và pre – ampli tối thiểu khoảng 0,5m nhằm hạn chế xung nhiễu nội bộ giữa các thứ. Và bạn cũng phải giảm thiểu để dây tín hiệu quấn vòng cùng hoặc đi song song có dây điện nguồn, nếu ko, với thể bị ù nhiễu.

ĐẦU ĐĨA CD VÀ ĐẦU ĐĨA THAN:

1 vài kỹ thuật trình bày ở trên có thể áp dụng đối mang đầu đọc CD và đầu đĩa than nhằm cải thiện chất lượng âm thanh. Phần cơ đầu đọc bắt buộc được đặt trên một mặt phẳng vững chắc, chống rung. mang thể đặt thêm vật nặng (như một phiến đá xẻ dày 2-3 cm) trên nóc đầu đọc tránh rung động của phần chassis máy, nâng cao độ rõ nét và khía cạnh âm thanh (trên thị trường sở hữu bán những cục chặn đặc thù phục vụ việc này). lúc nghe đĩa than, bắt buộc tắt đầu đọc CD để tránh xung nhiễu, ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh analog.

Thông thường có 4 chiếc dây kết nối digital đó là: plastic fiber optic, glass fiber optic, standard coaxial (đồng trục 75 ohm) và AES/EBU (đồng trục balance 110 ohm). Trong số này dây plastic optic sở hữu dải băng thông hẹp nhất. giả dụ như bộ cơ transport có rộng rãi kiểu kết nối digital, hãy kết nối thử mọi các dòng để tậu ra dòng ưa thích nhất. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm kết nối bằng coaxial hoặc XLR thường tiện lợi và cho âm thanh hay nhất.

NGUỒN ĐIỆN CHO HỆ THỐNG HI–END:

Trong hệ thống Hi-End, nguồn điện với vai trò quan trọng. 1 bộ nguồn khoẻ, mang chiếc điện sạch sẽ ít tạp nhiễu là điều kiện căn bản để hệ thống của bạn thể hiện được đẳng cấp Hi-End. bản thân các thiết bị âm thanh Hi-End vốn vô cùng nhạy cảm và tinh tế, một vài tạp nhiễu hoặc tiếng ù sẽ bị khuếch đại và đưa ra loa gây ra sự khó chịu cho người nghe. Chính vì vậy bạn bắt buộc dành sự để ý thích đáng cho bộ nguồn.

Trong lúc các bộ lọc điện là thiết yếu, đáng đầu tư, thí dây cáp nguồn cũng có vai trò rất quan trọng và hoàn toàn không thấp. trường hợp bạn sở hữu điều kiện, bạn nên sử dụng dây nguồn 3 chân và ổ cắm 3 châm sở hữu kết nối mang đất. chọn cái phích cắm thất rẻ, hạn chế hiện tượng mô – ve, đánh lửa ở đầu cắm hoặc cái tiêu thụ to gây nóng chảy đầu cắm nhựa.

mọi những để ý kể trên chỉ là nhửng gợi ý có tính hướng dẫn. do vậy, khi vận dụng để set up bộ dàn của mình, người mua bắt buộc thử test theo đa dạng phương pháp khác nhau để có được âm thanh hay nhất đối sở hữu hệ thống Hi-End của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét