Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Tìm chọn dây loa ra sao mới tốt mới phụ hợp với hệ thống âm thanh

Dây loa và tín hiệu khi được phối ghép một phương pháp logic có từng bộ dàn sẽ tạo ra các hiệu quả âm thanh hơi bất ngờ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng​ trao đổi về bí quyết tìm cũng như đánh giá chất lượng dây để với được sự phối ghép thành công.
sắm DÂY
-Nguyên tắc tối thượng: Tương hợp
ví như những thiết bị trong một hệ thống âm thanh, gồm cả dây loa và tín hiệu, luôn đứng ở vị trí hòan tòan trung lập và ko áp đặt bất kỳ đặc tính nào lên âm thanh thì quả là tuyệt vời. Song đây lại là 1 điều ko tưởng cần chúng ta bắt buộc phải tìm dây sao cho bắt mắt trình diễn và âm sắc của nó tương hợp có tòan hệ thống để chúng bôquyết cho nhau và cùng tạo bắt buộc âm thanh kết hợp, cân đối.
Ví dụ: ví như hẹ thống trình diễn tiếng treble khá sáng và yếu tố quá thì dây dẫn phù hợp mang nó nên khả năng dung hòa nhược điểm này, giúp người nghe cảm nhận âm thanh thú vị hơn; còn nếu tiếng bass quá mạnh, quá “béo”, thì kiểu dây cho âm thanh chắc gọn lại khắc phục được điều này. Hoặc như một hệ thống mà tiếng trung hiếu “sự hiện diện”, tức là ko khiến người nghe cảm nhận được độ nổi và vị trí của ca sĩ, thì bộ dàn đấy cực kỳ nên các dây dẫn giúp âm nhạc hướng về phía trứơc, tức là làm cho âm thanh nổi lên.

-Chọn dây sau lúc sắm dàn
Như vậy, sự tương hợp trong trình diễn giữa dây và các vật dụng là điểm đặc trưng quan trọng song ko cần mua sẵn dây trước khi bạn mua loa, ampli, đầu đọc…, hãy coi đây là công việc cuối cộng của quy trình xây dựng dàn bởi vì dây dẫn dù tốt tới mấy cũng ko thể khắc phục những bất đồng căn bản giữa những thiết bị của hệ thống. Chẳng hạn ví như ampli với mẫu ra nhỏ mà lại ohải kéo loa trở kháng tốt thì tiếng bass sẽ cực kỳ yếu và chậm chạp. Dây loa ko thể giải quyết được mâu thuẫn này. Bạn có thể hạn chế nhược đuểm thiếu trọng lượng của tiếng bass bằng phương pháp sắm lựa dây loa phù hợp, nhưng khắc phục ở nguyên nhân gốc rễ của nó vẫn là cách thấp và hiệu quả nhất. Hãy phối ghép lại loa và ampli. Dây loa và tín hiệu không thể là giải pháp vạn năng, mà chỉ cần là “ nhân vật” cuối cộng bước vào “gia đình hi-fi” của bạn để tôn thêm các nét đẹp âm thanh sẵn mang.
một lý do khác khiến ta buộc phải mua dây ở khâu cuối cộng là: dây dẫn thấp chỉ tạo đuều kiện cho thiết bị phát huy hết ưu thế của chúng mà thôi, nó ko thể làm một hệ thống nhái trình diễn hay lên được. phải bạn hãy bắt đầu 1 hệ thống được sắm lựa can thận, sau đó, sắm tới các dây loa và tín hiệu giúp hệ thống trình diễn tuyệt vời. các chiếc dây chất lượng phải chăng ko thể tạo ra biến chuyển căn bản nào trong âm thanh của dàn mà chỉ với thể giảm thiểu ảnh hưởng xấu của chúng lên âm thanh mà thôi.

-Những vấn đề bắt buộc lưu ý
1 hệ thống hi-fi bình thường phải mang một cặp dây loa (nếu đấu bi-wire, bắt buộc sử dụng hai cặp), một cặp dây tín hiệu giữa preampli và ampli công suất, và vài cặp dây tín hiệu giữa trang bị nguồn âm và pre-ampli. ví như ampli công suất nằm gần loa, dây loa sẽ ngắn, dây tín hiệu giữa preampli và ampli sẽ dài. Ngược lại, giả dụ ampli công suất gần thứ nguồn, và preampli, dây tín hiệu sẽ ngắn, còn dây loa sẽ dài. khi bạn đã mường tượng ra cấu hình hệ thống âm thanh của mình, hãy lập danh sách các dây bạn phải tất nhiên chiều dài của chúng và tính tóan sao cho dây càng ngắn càng tốt nhưng nhớ trừ ra một đọan khỏang nửa mét phòng nếu di chuyển vị trí loa, ampli hoặc các thay đổi khác.
Tính tóan số tiền dành cho dây sao cho tuyệt vời là điều ko kém quan trọng. Kinh nghiệm là nênd8ầu tư kha hơi vào dây tín hiệu phần nguồn mà bạn tiêu dùng thường xuyên nhất. Ví dụ: bạn “kết” nghe CD hơn MD hoặc tuner, hãy ưu tiên cho dây tín hiệu giữa d8ầu CD và preampli thay vì dây giữa MD và preampli. Và vì mọi những thiết bị nguồn đều kết nối sở hữu ampli công suất thông qua dây tín hiệu giữa preampli và ampli công suất, cần dây giữa preampli và ampli công suất cũng cần cần được ưa chuộng hơn. Bất kỳ chất lượng âm thanh của vật dụng nào cũng đều ít rộng rãi phụ thuộc chất lượng của dây tín hiệu.
-Có nhất thiết phải chọn đa số những dây loa và tín hiệu do cùng một hãng sản xuất hay phối hợp từ nhiều hãng khác nhau?
sở hữu người cho rằng hầu hết dây dẫn của 1 hệ thống buộc phải có căn nguyên từ một hãng vì ngay từ lúc chế tạo, tác kém chất lượng của chúng đã mang dụng ý mẫu mã sao cho chúng hợp tác với nhau ăn ý để sở hữu thể tạo ra hiệu quả âm thanh tuyệt vời. Song người nghĩ dây từ rộng rãi nguồn khác nhau vẫn rẻ hơn. Họ lập luận rằng dây của mỗi hãng tác động đến âm thanh theo một bí quyết riêng. ví như tiêu dùng dây của cùng một hãng cho tòan bộ hệ thống thì sẽ khiến cho đặc tính âm thanh của hãng ấy trong tòan bộ hệ thống càng vươn lên là “đậm đặc”. Tổng hợp dây từ nhiều nhà phân phối khác nhau sẽ khắc phục được hiện tượng này. Quan điểm tìm dây hơi giống với bí quyết tư duy cả các người khiến nghề thu âm. Họ thường ghi qua bàn trộn của nhà sản xuất này, sau đấy, hòa âm bằng bàn của hãng khác để âm thanh cuối cùng không bị với 1 đặc trưng của riêng 1 hãng nào.
Kinh nhiệm cho thấy bí quyết duy nhất xác định dây dẫn tốt nhất cho hệ thống là lắng nghe. Trong một số giả dụ, dây của cùng một nhà cung ứng lại với kết quả phải chăng nhất, nhưng cũng với khi, tiêu dùng phối hợp lại phát huy hiệu quả cao. kể chung, không thể phỏng đóan được trường hợp không tiến hành lựa chọn, thử nghiệm và lắng nghe bằng chính đôi tai mình. Đa phần các shop đều cho bạn đưa vài dây về nhà nghe thử. Hãy tận dụng điều này.

THẨM ĐỊNH DÂY
Chất lượng dây phải buộc phải được đánh giá trong chính hệ thống mà bạn định phục vụ nó. Am thanh của dây phụ thuộc hầu hết vào hệ thống. sở hữu các dây trình diễn siêu hay ở bộ dàn này mà lại vô cùng kém ở dàn khác và ngược lại. Hơn nữa, gu nghe nhạc của mỗi người là thước đo chính để đánh giá chất lượng của dây. Đừng để quan niệm của bạn bị phụ thuộc vào những quan niệm hay thông số có tính kỹ thuật về những lọai dây dẫn. rất nhiều các nhận định này là nhằm mục đích PR, nó vô cùng ít và hầu như chẳng đề cập gì đến chất lượng trình diễn âm thanh của dây khi phối ghép mang hệ thống của bạn. Hãy gửi niềm tin vào chính đôi tai của mình.
Trước khi đánh giá âm thanh của dây, bạn nhất thiết buộc phải cho dây chạy rà. Trong lúc chạy rà, dây mới thường nghe tương đối chói, cứng, hoặc uể ỏai, gò bó và thiếu chiều sâu. những tồn tại này thường sẽ biến mất sau vài giờ tới vài chục giờ dây họat động. có dây phải vài ngày, thậm chí vài tuần chạy rà. Hãy nhớ ko phải cứ chạy rà xong là dây sẽ nghe hay mãi mãi, chỉ buộc phải bạn để một thời gian dài ko dùng, dây sẽ ko thể nghe hay như nó vừa được chạy rà xong.

lúc đã ghi nhớ các quan tâm ấy, giờ bạn sở hữu thể sẵn sàng nghe để đánh giá chất lượng dây. Lắng nghe dây thứ 1 trong khỏang từ 15-30 phút, rồi chuyển sang dây thiết bị hai. phương pháp tìm lựa là tự đòi hỏi chính mình dây nào khiến bạn thấy nhạc nghe hay hơn, thú vị hơn. Bạn không buộc phải cần phân tích các gì mà bạn đang nghe, chỉ buộc phải chọn dòng dây mang lại cho bạn cảm giác hứng thú hơn khi thưởng thức âm thanh là được. Phương cách khác để thẩm định là nghe để phân tích am thanh của từng dây rồi xác định điểm mạnh và tránh của chúng. Bạn sẽ thấy rằng mỗi dây đều mang thế mạnh và nhược điểm riêng, ko mang cái nào hòan hảo. Và 1 lần nữa, lắng nghe một phương pháp cận thận sự phối hợp giữa dây và hệ thống của chính bạn là phương pháp duy nhất để tìm ứng cử viên tuyệt vời.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ một điều: dây dân thấp đôi khi lại khiến cho lộ nhược điểm mà từ trước tới giờ bạn chưa bao giờ thấy trong hệ thống của bạn. Dây loa và tính hiệu cũng sở hữu thể gây ra 1 số âm méo siêu khó chịu cho âm thanh của hệ thống. Xin nêu 1 số nhược điểm “đáng ghét” nhất: Tiếng treble sạn và cứng: phổ biến dây loa làm cho tiếng treble trở thành cực kỳ “chát”, âm thanh gồ ghề thay vì mềm mại và trôi chảy.
Tiếng treble sáng và sắc: ấy là khi bạn thấy tiếng dàn xanh-ban nghe như một mớ tiếng ồn chói tai chứ không phải là các âm thanh lung linh, với độ rung ngân vang của 1 nhạc cụ bằng đồng. Chúng cũng sở hữu xu thế “bắn tung tóe” trên sân khấu chứ chẳng hề là các âm hình gọn gàng, có hình khối rõ ràng. ví như bạn thấynhững âm gió b5i nhấn mạnh thái quá, khiến tiếng treble rấtchói hay xì xọet… thì sở hữu thể tin rằng dây này mang bệnh về tiếng treble.song cũng với các dây trình diễn tiếng treble siêu tối và bó hẹp. Tiếng của dây loa phải cần mở rộng, dàn trải, với khoảng trống trong dải tần số cao mà lại không được quá sắc.

Sự mệt mỏi lúc nghe nhạc: Dây loa kém sẽ khiến người nghe nhanh chóng thấy mỏi mệt. Dấu hiệu của sự mỏi mệt là đau đầu, và bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi tắt nhạc, bạn muốn làm cho việc gì đấy hơn nghe nhạc.hậu quả tồi tệ nhất mà nó có thể gây ra là đôi tai bạn như căng lên. có dây phải chăng (trong 1 hệ thống tốt), bạn nghe nhạc ở cường độ âm thanh to trong một hời gian dài mà ko mệt mỏi. ví như dây sinh ra hiện tượng hiệu ứng trên, bạn hãy tránh xa nó dù sở hữu bất cứ ưu điểm nào.
Thiếu diện tích và chiều sâu: sử dụng một bản nhạc có chiều sâu và thể tích trùng hợp, lắng nghe xem dây dẫn tác động đến chiều sâu và cảm giác nhạc cụ như được “treo” trong thể tích ba chiều như thế nào.
Phân giải thấp: một số dây trình diễn cực kỳ mượt mà, nhưng đôi khi, lại khiến âm thanh thiếu yếu tố. Đối lập mang kiểu dây trình diễn âm thanh êm nhẹ, mượt mà là các dây “phơi bay thô bạo” đa số yếu tố âm thanh. Dây tốt phải thể hiện rõ các chi tiết âm thanh nhưng không được quá lộ liễu. Dây buộc phải tạo ra cân bằng giữa những mức độ phân giải âm thanh và gợi cảm giác thư giãn, dễ chịu cho người nghe.
Tiếng bass “xốp” hoặc cao độ không rõ nét: Dây loa và tín hiệu fake mang thể khiến cho tiếng bass phát triển thành chậm chạp, bị “xốp”, bị mềm “oạt ẹo” hoặc thiếu sự sắc nét trong cao độ. có các dây dẫn như vậy, tiếng bass phát triển thành rất nặng nề, ủy mị chứ ko chắc chắn và căng tròn. Cao độ bị mờ nhạt, khiến cho phần trầm nghe như âm thanh của subwooder rẽ tiền chứ không là một màng âm thanh sắc nét của những nốt nhạc riêng biệt. Trên đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tế chơi âm thanh rộng rãi năm của những người chơi mang kinh nghiệm. Tai Già xin được trao đổi cùng người mua, hy vọng giúp bạn mua được các dây loa và tín hiệu “tâm đầu ý hợp” nhất với hệ thống âm thanh hiện với.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét