Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Vài nguyên lý của công nghệ bán dẫn

Semiconductor Wafer Semiconductors đóng một vai trò cần phải có trong đa số các lĩnh vực vật dụng điện tử hiện đại, và họ cho phép phân phối của mọi toàn bộ thiết bị từ máy thu thanh cho máy tính và vi xử lý. một trong các ứng dụng quan trọng nhất đối sở hữu vật liệu bán dẫn liên quan tới việc sử dụng của họ trong việc tạo ra các bóng bán dẫn, ấy là những vật dụng điện tử trạng thái rắn hình thành cơ sở cho một phạm vi rộng lớn của các hệ thống điện tử và thứ, đặc trưng là các mạch tích hợp. mọi những linh kiện bán dẫn và transistor được cấu tạo từ silicon, mà là rất hữu ích cho cấu trúc electron riêng biệt của nó và là 1 trong những khía cạnh phong phú nhất. Bằng phương pháp thay đổi sự bố trí electron trong silicon hoặc các yếu tố tương tự thông qua sự giới thiệu của những hạt khác, nó sở hữu thể điều chỉnh những mức độ dẫn điện và điện trở suất của 1 vật liệu được hình thành từ các yếu tố này để tạo ra một chất bán dẫn.

Như tên gọi của nó cho thấy, 1 chất bán dẫn có điện trở suất mức trên một phạm vi giữa các người của 1 dây dẫn và chất bí quyết điện. Trong khi dây dẫn rẻ, chẳng hạn như kim mẫu, xếp hạng sở hữu điện trở suất ở tầm rẻ của 10 -6 ohms mỗi cm và bí quyết điện rẻ mang điện trở trong phạm vi cao hơn rộng rãi 10 12 ohms mỗi centimet, ( mang thể các bạn phải tham khảo về sản phẩm của chúng tôi: tháp giải nhiệt) chất bán dẫn điện trở thường rơi vào giữa 10 -4 và 10 4 ohms mỗi cm. Đối có các chất bán dẫn, điện trở suất là thường phụ thuộc vào sự có mặt của những hạt khác gọi là tạp chất được sử dụng để thay thế 1 phương pháp tậu lọc các nguyên tử trong vật liệu bán dẫn cơ bản để khiến cho thay đổi tính chất điện của nó.

Semiconductors nội tại

một chất bán dẫn nội tại đang trong tình trạng "sạch" mà không sở hữu bất kỳ tạp chất thêm. Vật chất của nó với cất năng lượng nhiệt sở hữu thể nới lỏng liên kết hóa trị và các electron tự do đi lại qua một khối chắc chắn, khiến tăng độ dẫn điện. những liên kết hóa trị còn lại đã bị mất electron của họ có chỗ trống, hoặc lỗ, ảnh hưởng đến tính chất điện của chất bán dẫn. Electron trong liên kết hóa trị có thể di chuyển dễ dàng sang 1 vị trí tuyển dụng lân cận, tạo ra một lỗ hổng trong những liên kết hóa trị ban đầu và khởi động tiến trình vị trí tuyển dụng. Theo cách này, những lỗ có thể đề cập buộc phải đi qua 1 vật liệu bán dẫn, thêm vào dẫn bởi hiện những đặc điểm của 1 điện tích dương bằng độ to điện tích electron. Electron và lỗ Unbound là hai đi lại những hạt sở hữu điện điện chủ yếu trong một chất bán dẫn, và đều nổi danh vì được tạo ra và tái hài hòa mang số lượng bằng nhau, cũng như với những quần ưa thích.

Bên ngoại trừ và N-Type Semiconductors

không giống như các chiếc nội tại, bên ngoài, hoặc pha tạp, chất bán dẫn đã thêm những hạt được đặc thù được tiêu dùng để thay đổi các thuộc tính dẫn điện của vật liệu. Trong silic, vật liệu bán dẫn rộng rãi nhất, mỗi cổ phiếu nguyên tử bốn electron hóa trị thông qua những liên kết hóa trị với bốn nguyên tử gần nhất. trường hợp nguyên tử silicon được thay thế bằng một khía cạnh dopant rằng mang năm electron hóa trị, như phốt pho, bốn trong số họ sẽ được ngoại quan trong lúc thứ năm sẽ vẫn được miễn phí. những tạp chất có hơn bốn electron hóa trị được gọi là những nhà tài trợ vì chúng cung ứng 1 cái của các electron tự do vận động trong chất bán dẫn. những electron thêm chiếc bỏ những trạng thái cân bằng giữa các lỗ và những electron, và khi những electron đông hơn các lỗ vật liệu vươn lên là 1 N-loại chất bán dẫn. Trong N-loại, các electron là hãng lớn trong khi lỗ là tàu sân thiểu số, có nghĩa là nồng độ của electron là bình thường buộc phải cao hơn so sở hữu lỗ. HyperPhysics cung cấp thêm thông tin về những tạp chất được sử dụng trong công nghệ bán dẫn.

P-Type Semiconductors

A P-loại chất bán dẫn là 1 mẫu bán dẫn bên bên cạnh mà còn phụ thuộc vào tạp chất để thay đổi thành phần của nó và dùng những nguyên tắc tương tự như N-loại để đạt được 1 hiệu ứng ngược. khi một nguyên tử dopant với ít hơn bốn electron hóa trị, chẳng hạn như một ba nguyên tử hóa trị boron, được thay thế cho 1 hạt silicon, ba trong bốn liên kết hóa trị được lấp đầy, trong lúc trái phiếu vật dụng tư vẫn còn trống. 1 electron từ 1 nguyên tử lân cận với thể dễ dàng tham gia những trái phiếu trống, tạo chỗ trống trong nguyên tử trước đây của nó. các dòng tạp chất được biết là chất nhận do năng lực của họ để tiếp nhận electron và tạo lỗ. Sự gia tăng trong các lỗ sẽ phá vỡ sự cân bằng, dẫn đến lỗ nhiều hơn các điện tử và chế tạo một chất bán dẫn chiếc P-. P-loại sở hữu lỗ chuyên dụng cho khi các hãng to, trong lúc những electron đang có thiểu số. Theo dự kiến, nồng độ của các lỗ thường to hơn của electron.

PN mối nối

một tính năng quan trọng của chất bán dẫn là thông qua doping mua lọc những bang khác nhau của độ dẫn điện có thể được chế tạo ở những vùng khác nhau của một chất bán dẫn duy nhất. Ví dụ, một chất bán dẫn silicon tinh thể mang thể mang dopants nhà tài trợ tạo ra một trạng thái N-type trên một mặt của vật liệu và chất nhận dopants tạo ra 1 trạng thái P-loại trên khác. các trạng thái chuyển tiếp giữa hai bên được gọi là ngã ba PN. Sự khác biệt về nồng độ giữa electron và lỗ hãng có thể gây ra những hạt sở hữu điện chảy qua ngã tư, cho phép phần N-type để đạt được một điện tích dương so với mặt P-type. Kết quả mức phí trong một hàng rào điện tiềm năng, hoặc đồi, ở ngã ba PN. lúc có 1 trạng thái cân bằng, loại chảy của lỗ tàu sân bay to từ phía P-type giảm cho đến lúc nó là tương đương mang những lỗ tàu sân thiểu số từ phía N-type. Tương tự như vậy, chiếc chảy của mọi và thiểu số electron hãng được giữ bằng từ cả hai bên, kết quả là 1 giá trị số không cho net hiện qua ngã tư PN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét