Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Cài đặt loa ra sao để tránh việc va đập âm thanh trong phòng karaoke

đa số tính toán kỹ thuật có thể chỉ ra chỗ đặt loa thấp nhất trong phòng dựa trên nguyên tắc và tính toán theo dung tích ba chiều. Song, trong điều kiện nghiệp dư, những người nghe bình thường khó với thể xếp đặt chỗ để loa 1 bí quyết logic nhất.
Để hiểu được những hướng dẫn mang thể trợ giúp, trước tiên bạn bắt buộc nắm rõ vài vấn đề cơ bản về phương pháp truyền âm thanh lúc chúng ra khỏi loa. tất cả bề mặt của căn phòng và trang bị trong phòng đều là những vật phản xạ âm thanh và ý nghĩ cho rằng âm thanh chỉ đi thẳng từ loa tới tai người nghe là ko chính xác. Trong thực tế, sở hữu vô só sóng âm tới tai bạn qua những phản xạ có thiết bị, tường hoặc sàn phòng nghe. Hình ảnh stereo cũng được tạo thành từ thời gian đến của các sóng âm(phase), tuy nhiên sự định vị chính xác của hình ảnh có thể bị nhiễu do những phản xạ. các khía cạnh khác như âm sắc hay màu sắc của âm thanh, tính chất của nhạc cụ, độ trong của giọng ca cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi rộng rãi sự hài hòa giữa âm thanh thẳng và âm thanh phản hồi.

Để giảm thiểu những âm thanh phản hồi, phổ biến chuyên gia chủ trương đặt các loa vào một vùng "chết" của phòng nghe, nơi mà những phản xạ âm thanh sẽ ở mức nhỏ nhất, chẳng hạn, đặt loa ở sắp những bức tường với treo rèm dày. Việc xử lý âm học phòng nghe cũng chính là để triệt tiêu phần nào các âm thanh phản xạ này. nếu bạn muốn nghe loa phát ra âm thanh chính xác theo phân tích kỹ thuật về đáp tuyến tần số mà nhà sản xuất đã chỉ ra thì hãy đặt chúng vào vùng không chịu phản xạ âm thanh, hay vùng "chết" của phòng nghe. Tuy nhiên, trong ví như này, ampli của bạn buộc phải với công suất lớn hơn so mang tự dưng mang tiêu âm.
Vậy 1 căn phòng thông thường không mang tiêu âm thì âm thanh sẽ thế nào? Nhờ sự phản xạ âm từ những bức tường hậu và tường bên, âm thanh sẽ được "nhân công suất" và bạn nghe thấy to hơn hẳn so với lúc với tiêu âm. Chỉ bắt buộc lớn hơn chút nữa là sẽ mang cảm giác âm thanh bị rối, bị dội tiếng bass... ko phải với ảo thuật gì ở đây. Bạn chỉ nên thử đặt một loa ra không tính vườn và âm thanh lúc đấy sẽ siêu nhỏ, thiếu sức sống động trường hợp so sánh mang khi đặt trong phòng khách tiêu chuẩn.

1 trong các vấn đề tiêu âm đối với loa là tất cả các thứ hấp thu âm thanh như rèm hay thảm ta dùng trong phòng sẽ giảm thiểu siêu tốt phản xạ âm thanh trung và cao (từ 500 - 20.000 Hz), nhưng kém hay hoàn toàn không sở hữu tác dụng lúc gặp tần số phải chăng (dưới 200 Hz). Và những tần số rẻ lại luôn được căn phòng khuyếch đại đa dạng nhất, trong đa dạng giả dụ, đến 12 dB ở dưới 100 Hz. Đặt các loa tại vùng "chết" sẽ chỉ đạt được hiệu quả đối mang dải trung và cao, còn lại thì sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề về tần số thấp.
Để đánh giá hiệu ứng của những bức tường và sàn đối sở hữu tín hiệu tần số phải chăng (dưới 200 Hz) của loa, người ta đã thí nghiệm sử dụng một loa đặt ở đa dạng vị trí khác nhau trong phòng. Đặt loa trên sàn (hoặc tựa vào 1 bức tường trên 1 bệ hay giá đỡ cao) thì mức nén âm nâng cao lên trên dưới 6 dB. ví như để loa trên sàn và tựa lưng vào tường sau, mức nén âm tăng lên khoảng 12 dB, còn ví như đặt nó vào đúng góc nhà thì mức nén âm nâng cao đến 18 dB. mang đa số chúng ta, giả dụ loa của bạn thiếu bass, bí quyết dễ nhất để dùng những nhân tố khuyếch đại tần số thấp này là đặt loa gần vào tường sau (loa bookshelf vẫn nên với chân loa).

Kết quả, giả dụ ta chuyển động loa gần đến bức tường phía sau sẽ làm cho tăng tín hiệu bass đầu ra và đồng thời cũng sở hữu thể kết hợp cực kỳ tốt sở hữu phòng nghe dựa trên kích thước của phòng đặt loa.

Ngược lại, trường hợp bạn di chuyển loa ra xa bức tường thì tín hiệu bass đầu ra sẽ giảm và việc hài hòa có phòng nghe sẽ kém hơn. Đây chính là bí quyết thứ 1 để bạn có thể điều chỉnh chế độ bass cho loa bởi đông đảo loa sở hữu thể được cân bằng giữa bass với trung và treble bằng việc dịch chuyển loa gần hơn hay xa hơn bức tường phía sau.
Bạn cũng với thể hạn chế khỏi chế độ phòng nghe ko thích hợp bằng việc điều chỉnh vị trí ngồi. Hãy xem xét điều gì xảy ra trường hợp bạn đặt loa dựa vào tường ở cuối phòng, còn bạn ngồi trên ghế ở sát đầu kia của phòng. Trong trường hợp này, ko chỉ có loa hài hòa có những chế độ phòng nghe ở điểm tăng cường tiếng bass mà chính bạn cũng đang ngồi ở đúng điểm sở hữu thanh áp bị dâng cao. Theo các tính toán và thử nghiệm thực tế, mang các tần số thấp khoảng dưới 50 Hz, cường độ sở hữu khá nâng cao cao thì rất nhiều người nghe vẫn không bị ảnh hưởng gì và trên thực tế thì những người say mê các âm trầm dịu êm sẽ vẫn cảm thấy dễ chịu. Nhưng mang những mức tần số khác khoảng từ 70 Hz đến 120 Hz, người nghe sẽ cảm thấy vô cùng mệt. Trong ví như này hãy dịch chuyển vị trí ngồi trong phòng về phía đặt loa

lúc nhà bề ngoài đã lựa tậu để cung ứng một kiểu thùng loa trình diễn tiếng trầm gây ấn tượng thì cực kỳ với thể bạn sẽ gặp phải rắc rối về phần bass cho phòng nghe. với kiểu loa phản xạ tiếng trầm (bass reflex). Ở đây, khi vận hành, loa bass kích thích cộng hưởng trong thùng loa do sự đàn hồi của khoảng trống khí và khối khí đi lại ra ở cổng thoát khí. hài hòa với cộng hưởng trong phòng, tín hiệu bass thoạt đầu gây ấn tượng, nhưng sau đó nhanh chóng bắt đầu tràn ngập cả tín hiệu trung tần của loa và đôi lúc trở nên khó chịu đối có người nghe trong những căn phòng không mang vật dụng triệt tiêu tiếng bass. Kiểu tiếng bass như vậy được mô tả bằng việc nhấn mạnh quá mức các khí cụ bass và thiếu độ rõ tách bạch trong vùng âm này.

những loa Transmission Line là một kiểu đặc trưng của kiểu dáng 1 phần tư bước sóng, mang cột loa được kéo dài. sở hữu 1 đường truyền phát dài của tiếng trầm, chế độ phát âm mạnh nhất thường ở một tần số hơi thấp làm cho người nghe ko cảm thấy dễ chịu và luôn bị ấn tượng ở cường độ mãnh liệt tại tần số đấy. các loa Transmission Line nhỏ hơn thường sẽ nghẹt trầm trọng khi mang các vấn đề về dội âm. Tuy nhiên, có một mẫu loa khác ít biểu lộ những rắc rối này hơn và sở hữu khả năng hòa nhập có phòng nghe theo phương pháp phải chăng hơn. những loa này là các loa panel kiểu tĩnh điện. Điển hình là loa mành lưỡng cực của Quad, MagnePlanar, MartinLogan... Song, trên thực tế, bất kỳ loa lưỡng cực nào cũng với các nhược điểm, chẳng hạn như tiếng trầm ko sâu bằng các loa thùng. có những loại loa mành lưỡng cực nhắc trên, bạn mang thể thu được những kết quả rẻ nhất bằng việc đặt nó ở khoảng một phần ba căn phòng kể từ tường hậu. cách sắp xếp này đưa lại cho các loa panel tiếng bass sáng sủa và chế độ nghe tạm chính xác trong phòng. Ban đầu, nó sẽ làm bạn tương đối sốc vì ko thể nghe được âm thanh chắc nịch mà loa hộp với thể truyền tải, nhưng 1 lúc bạn thay đổi sự cân bằng, các loa lưỡng cực có phần lớn lựa mua ưa thích cho các ai mang phòng nghe đủ to.
Phía trên vùng tần số thấp, nơi các chiều dài bước sóng tương tác mang những kích thước phòng nghe là một khu vực chuyển tiếp sang tần số trung, nơi các sóng âm ít chịu tác động phản xạ hơn. Thay vào ấy, chúng bị biến đổi do hiện tượng khuyếch tán và nhiễu xạ. Sự chuyển tiếp này xảy ra điển hình giữa 200 - 400 Hz trong các phòng nghe to, nhưng mang thể cao hơn trong các phòng nghe nhỏ hơn. bởi vậy, các phòng nghe nhỏ là nơi nảy sinh những vấn đề khó giải quyết nhất. Ở vùng bass cao hơn, bạn mang thể bắt đầu thêm những vật liệu siêu âm để điều chỉnh tiếng dội. những miếng vật liệu trang trí nội thất, các mẫu sofa bọc nhung và giá sách lớn đựng đầy ắp sách sẽ giúp bạn giải quyết phần nào vấn đề. các tấm thảm, rèm cửa, những bức tranh và nệm sẽ giúp hấp thu âm thanh trong vùng có âm thanh tần số cao. một tủ đầy sách mang bánh xe sẽ vô cùng hữu ích vì sẽ có lúc bạn muốn đi lại nó quanh phòng, nhất là dọc theo các tường bên để điều chỉnh những phản xạ âm thanh khó chịu.

Mô hình lý tưởng cho 1 chế độ nghe stereo phải chăng là đặt các loa đối xứng trong phòng nghe sao cho từng loa mang phản xạ từ các tường và đồ vật ngay quanh đó gần giống nhau và như thế sẽ sở hữu cùng đặc tính âm sắc. Việc thử nghiệm rõ ràng vị trí đặt là công việc quan trọng bạn buộc phải khiến cho trong ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét