Chiều cao loa là 178 cm và chiều ngang là 65mm. Trọng lượng mỗi loa là 50kg, độ nhạy của loa là 90dB, trở kháng 6 Ohm và công suất đánh đề nghị từ 20W đến 450W, tùy theo cách dùng mỗi người.
Về cơ bản, CLX Art vẫn có đủ 3 thành phần là màng loa, tấm tĩnh điện và thanh giữ. Nhưng ở đẳng cấp của một cặp loa mang tính tham chiếu này, những điểm mà CLX Art mang lại luôn luôn đặc biệt về chất liệu cũng như những chi tiết kỹ thuật khác.
Trước hết phải nhắc tới cấu trúc loa. CLX Art có chung mành loa mid/treble và dải trầm của âm bass cũng được tái tạo bằng kỹ thuật loa tĩnh điện. Là điểm đáng ghi nhận bởi đại đa số các model còn lại dải tần số thấp thường được đặc cách bởi loa sub với công nghệ loa điện động. Với “vị thế” của một đôi loa đỉnh, Martin Logan có vẻ như cố gắng thể hiện bằng mọi cách tính thuần tĩnh điện trong đôi loa này. Kỹ thuật để làm màng loa bass tĩnh điện có tên là DualForce™ Double Diaphragm, sản phẩm có chiều dài 140cm, bao gồm 2 màng loa và ba miếng tĩnh điện, nhằm tăng lực đánh, di chuyển 1 lượng lớn không khí, tái tạo tiếng bass trầm.
Toàn bộ hệ thống khung, màng, tấm tĩnh điện đều được Martin Logan nghiên cứu chế tạo và có tên là CLS™XStat™ Transducer. Cấu tạo của tấm tạo tĩnh điện được làm theo công nghệ tối tân nhất, bằng hợp chất cứng và nhẹ, vỏ ngoài tráng lớp sơn chống bụi và có thể lau chùi không khó. Điều này chống rò rỉ điện qua lại giữa các tấm tĩnh điện và màng film. Tấm tạo tĩnh điện này được đục lỗ với số lượng nhiều hơn mức thông thường tuy nhiên vẫn giữ được độ vững chắc, giữ khoảng cách tuyệt đối với màng film và cho phép âm thanh đi qua. Kỹ thuật CLS (Curvilinear Line Source) dùng vào panel tĩnh điện cho phép cấu trúc của tấm tĩnh điện có hình trụ. Phương pháp uốn cong tấm tĩnh điện theo chiều ngang giải quyết các vấn đề góc phát âm tần số cao hay hơn từ bề mặt rộng mà không làm mất đi tính trung thực và chất lượng âm thanh.
Màng loa của CLX Art thuộc đời thứ hai của công nghệ tiến bộ do Martin Logan tự chế tạo. Sản phẩm được sản xuất nhờ chất PET (polyethylene terathylate) mỏng, siêu nhẹ được dập khuôn chuẩn, bên ngoài phủ chất plasma dẫn điện. Hợp chất PET tồn tại vô định hình vậy có khả năng nhìn trong suốt xuyên thấu. Sản phẩm cũng có khả năng bám dính, không thấm nước và chống mài mòn cao cũng như mang tính chất trở kháng tốt hơn. Với biên độ dao động cực nhỏ, màng loa này có độ bền cao và có thể khẳng định không ái ngại về việc phải căng màng lại sau một thời gian sử dụng.
Cấu tạo bộ lọc Vojtko™
Với loa tĩnh điện CLX Art có bộ lọc Voijko được chính giáo sư Voijko sáng chế. Nó gồm nguồn điện đã được ổn áp, 1 biến áp âm thanh kép hình xuyến cho tần số trung/cao và biến áp vuông điện thế cao cho tần số thấp. Tất cả được sản xuất từ đồng nguyên chất. Các linh kiện như trở tụ dùng trong bộ lọc là dòng tốt nhất, bảo đảm công việc phân chia nguồn điện ổn định đến những thành phần trong loa
Về nhận xét chung, đôi loa này tạo âm thanh chi tiết, thanh thoát. Những dải trung cao trình diễn khá tuyệt, đặc biệt là dải trung rất chính xác và tinh tế. Đối với dải trầm sẽ có một vài người cho rằng nó chưa mạnh và không xuống sâu. Điểm này chính xác vìbởi} bản chất loa tĩnh điện không dễ tái tạo dải trầm xuống sâu. Bạn có khả năng khắc phục điểm này bằng cách mua thêm loa subwoofer Descent i của Martin Logan nếu người nào muốn nghe tiếng bass thấp dưới 50 Hz.
Một vài ưu thế của loa tĩnh điện
Bởi vì màng loa tĩnh điện siêu nhẹ cho nên khả năng đáp ứng mỗi đơn vị âm thanh ở tốc độ nhanh gần như tức thì. Khi màng loa hoạt động đây là được tác động trực tiếp bởi điện tử, không có thời gian trễ, giúp thưởng thức âm nhạc như ngồi trong nhà hát.
Bởi sản phẩm hoạt động không có thùng loa nên việc bị ảnh hưởng từ thùng là không có, giúp hưởng thụ âm thanh trung thực hơn
Đôi khi có thể hiểu loa hoạt động như 1 loa toàn dải khi trên cùng 1 màng loa nó có thể tái hiện cả âm mid và treble một cách toàn diện nhất.
Kỹ thuật CLS làm cho góc phát âm tập trung ít bị tán xạ âm từ vách phòng. Điều này hỗ trợ các bạn thưởng thức âm thanh trung thực, định vị chính xác hơn về tầng âm đặc biệt khi nghe giao hưởng hoặc Jaz.
Những hạn chế
Với công nghệ thời nay, loa tĩnh điện hầu như loại bỏ nhiều ưu tư của người dùng trước nay như bụi bám, rò điện, hoặc hỏng không thể sửa. Phải chăng là vì tái tạo tiếng trầm chưa hay nên loa tĩnh điện vẫn sử dụng loa điện động màng giấy làm loa bass.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét