Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Hướng dẫn sử dụng loa thưởng thức nhạc loại gì mới đem đến hiệu quả cao

Điều này tùy thuộc vào một vài yếu tố:
- Trước hết, bạn cần xác định cho được nhu cầu chính của bạn là gì? Chỉ nghe nhạc (Hi-Fi) thôi, hay là dành cho Home Theatre (HT)? Hay là cả hai luôn!?
- Ngân sách đầu tư là khía cạnh quan trọng trang bị hai.
- chi tiết vật dụng ba là sở thích hay là "gu" nghe nhạc của bạn.
- trang bị tư là kích thước căn phòng.
- Sau cộng nhưng đôi khi lại cực kỳ quan trọng, đấy là yếu tố thẩm mỹ (aesthetics), hoặc với người còn gọi yếu tố này là "WAF" - viết tắt cho cụm từ wife’s acceptance factor, tạm hiểu là chi tiết "được bà xã chấp thuận".
Loa là thứ mà người ta thường hay tìm theo cảm tính (lựa sắm sở hữu tính cá nhân). vì vậy về chuyện chọn loa, Tiens Hattingh kể rằng ông chỉ sở hữu thể hướng dẫn dựa trên kinh nghiệm và kiến thức hơn 30 năm của ông.
có hơn 3 thập niên trải nghiệm trong khoản "ăn chơi" này, Tiens đã đúc kết rằng, trong mọi các ví như mà Loa gây được ấn tượng ban đầu cho người ta, ấy là các cái cho ra chất âm Boom-Tizz - 1 thuật ngữ được-nói-kiểu-nôm-na lúc mô tả âm thanh Hi-Fi, tạm hiểu là âm thanh "3 chiều", phát mạnh âm trầm (bass) và âm sáng (treble). đơn thuần là vì chất âm này lúc mới nghe sẽ tạo cảm giác "khác biệt". Nhưng càng nghe Loa chất âm kiểu Boom-Tizz nhiều, thì người ta đều bắt đầu cảm thấy khó chịu dần, nhất là các ai với trình thẩm âm và gu nghe nhạc từ "khá" trở lên.
Còn những mẫu Loa được "canh chỉnh" chuẩn xác thì chẳng phải lúc nào cũng "nổi bật" ngay lúc người ta mới nghe lần đầu, tức là chưa hoặc không gây được sự lôi kéo đối có người nghe. Lý do là chúng chủ yếu cho ra chất âm "mượt" và "ấm", chứ ko nặng hay thiên về bass và treble. Chất âm "mượt ấm" là đặc tính của loại Loa này, là chất âm tự nhiên của chúng, bởi suy cho cộng âm nhạc là để khiến cho "thư giãn" người nghe. Ngược lại, Home Theater thì có mục đích là làm cho người ta "phấn khích". vì vậy, loại Loa nào mà phát ra âm thanh giựt "thót" tim lúc mở lớn, mang tiếng treble và bass nặng thì phải chăng hơn đối có chiếc hình HT, và đây cũng là lý do vì sao bạn ko thể với được một bộ Loa đáp ứng thấp cả 2 nhu cầu nghe nhạc và HT!
Tiens Hattingh vẫn tin rằng, Loa với chất lượng rẻ nhất là những mẫu được bề ngoài và chế tạo tại chính đất nước của chúng. nhãn hàng Loa cũng nên với được tính "phả hệ", nghĩa là nó cần đứng vững và trường tồn qua thử thách của thời gian. Vì lẽ ấy, các nhãn hiệu sau đây là những cái tên rất được Tiens Hattingh ưa chuộng:
MAGNEPAN (Mỹ): nhãn hàng loa panel nổi danh toàn thế giới.

PARADIGM (Canada): thương hiệu loa nhận nhiều giải thưởng nhất tại Mỹ.

PROAC (Anh quốc): nhãn hiệu loa rạng danh sở hữu khẩu hiệu "chế tác bằng tay đạt tới mức hoàn hảo", và đã cho ra một vài model B&W.

MJ ACOUSTICS: nhãn hiệu cho ra 1 số subwoofer rất chuẩn xác.

JAMO (Đan Mạch): toàn bộ những model đều có phong cách và chất lượng đến từ Đan Mạch;DYNAUDIO: thương hiệu về chất lượng loa

SONUS FABER, OPERA, CHARIO (Ý): các nhãn hiệu được biết đến nhờ loa chế tác bằng gỗ vô cùng đẹp.
Đối mang một loa nghe hay, mấu chốt cơ bản của nó là: Càng bự thì càng hay! Thêm nữa, chất lượng còn đi đối mang trọng lượng của loa. Về cơ bản, tính chất vật lý của âm thanh là gây dao động ko khí tại các tần số khác nhau. Bạn cần thiết những củ loa (driver) sở hữu kích thước khác nhau để phát các tần số khác nhau, và ví như bạn muốn với nhiều ko khí được dao động (để với chất âm bass thật hay) thì củ loa bắt buộc càng to (hoặc ko thì nên bắt buộc với phổ biến củ loa). Muốn bề ngoài cho được 1 loa nhỏ và hay, sở hữu thể "đấu" (chọi) ngon lành sở hữu 1 loa đứng sàn (Floorstanding) hay, thì là một công việc đầy thử thách về mặt kỹ thuật, và cũng là 1 chủ đề vô cùng được sử dụng rộng rãi trong thời điểm này. Hiện trên thị trường chỉ sở hữu thể "chấm" được 1 vài mẫu loa nhỏ đặc biệt ấn tượng, như Jamo, Proac, Totem… là những thương hiệu nức danh về chiếc loa này nhưng thường thì mang giá cực kỳ cao. một thương hiệu khác là MJ Acoustics cũng đã tham gia chế tạo cái loa này, mang mẫu loa mini monitor đã làm Tiens Hattingh phải kinh ngạc, và theo ông thì giả dụ hài hòa nó sở hữu những loa sub nhỏ được canh chỉnh rất chuẩn của cộng hãng mẹ, thì ta có thể thay thế cho các loa đứng sàn mang giá gấp 3 lần chúng!
để ý VỀ LỰA CHỌN: khi tậu loa dành để nghe nhạc và/hoặc cho Home Theater, sở hữu 1 vài điều phải quan tâm như sau.

Thường thì người ta tin rằng, loại Loa mang chất lượng âm thanh tệ nhất là "Loa trong trần" (In-ceiling speaker) hoặc "Loa trong tường" (In-wall speaker). Bởi vì các nhà thiết kế Loa làm sao mà kiểm soát được cấu trúc của trần nhà hoặc tường, là chi tiết mang thể ảnh hưởng tới chất âm nhiều nhất. Kế tới là "Loa treo tường" (On-wall speaker), do chúng có kiểu dáng phẳng và trọng lượng nhẹ phải mang xu thế cho chất âm chát chúa (kiểu như tiếng loảng xoảng của xoong chảo). Dẫu vậy cũng với một vài giả dụ ngoại lệ, như "Loa treo tường" với chứng nhận THX mà hài hòa với các subwoofer mạnh mẽ với thể là tùy chọn phải chăng nhất cho 1 căn phòng mang ngoại hình dành riêng cho HT; cái Loa cho chất âm hay nữa là "Loa kệ sách" (Bookshelf speaker) nhưng đặc trưng dành để nghe nhạc.

Dù gì thì hay nhất vẫn là "Loa đứng sàn" - trước giờ và sau này vẫn là giải pháp rẻ nhất để thứ nếu bạn muốn có âm thanh hay nhất để nghe nhạc và HT. Tuy nhiên, mô hình này hiện đang bị thách thức bởi các cái Loa mini monitor rất nhỏ hài hòa các Loa sub canh chuẩn như những mẫu MJ Acoustics đã kể ở trên, đặc biệt là giả dụ trình nghe nhạc của bạn ở từ mức bình thường trở lên… (không nên đến mức "khủng").

LOA DÀNH CHO HOME THEATER
Đối mang HT, chất lượng ko quan trọng bằng số lượng. HT thực chất chỉ là/tạo những "hiệu ứng" ở những tần số cao phát ra từ Loa front và rear, và là/tạo đa dạng "biến âm" (méo tiếng), tạo âm thanh đùng đùng, ở những tần số tốt. bởi thế mà 1 dàn Loa nhỏ hài hòa sở hữu một subwoofer đủ lớn cũng dư sức thỏa mãn 1 khách hàng HT rồi. Thêm nữa, Loa mà cho âm thanh càng sáng (chói) thì càng hay đối có HT, chứ Loa cho chất âm mượt và ấm thì đề cập chung là không hợp có HT.
những dải tần số trung (midrange) cơ bản là được ấn định cho phần âm thanh hội thoại (giọng nói) và phần âm thanh này sẽ được phát ra từ Loa center, mà giả dụ xét nghiêm túc thì còn quan trọng hơn các Loa "hiệu ứng" kia nữa. Vấn đề chính đối có tất cả (nếu ko muốn nhắc là tất cả) những hệ thống "tất cả trong một" (all-in-one) mà sở hữu tầm giá dưới $1500, đấy là Loa center của chúng không xử tốt phần hội thoại, do là Loa quá nhỏ. Vấn đề nữa là Loa bass là mẫu Loa thụ động (passive) nhưng lại vật dụng 1 củ Loa quá nhỏ (không đến 8"), cần xét theo tự dưng thì ko thể tạo đủ lực đánh cho âm trầm.

Loa center mà được gọi là hay thì cần thiết ít nhất là 3 củ Loa, bao gồm 2 dòng dành cho dải âm trung (kích thước từ 4" trở lên) và mẫu còn lại là tweeter. Còn kích thước của Loa subwoofer thì phải xác định dựa trên kích thước của phòng và "gu" thưởng thức theo dải âm (tức thích nghe tiếng treble hay bass hơn). nói chung, căn phòng mà lớn hơn 25m2 thì buộc phải buộc phải chơi sub lớn (có củ Loa 10" và kèm theo một amp công suất ít nhất là 100W). yêu cầu này cũng áp dụng đối mang cả cấp độ thưởng thức cao.

Đối mang HT, chất lượng âm trầm (bass) không quan trọng bằng số lượng Loa trầm. Theo Tiens Hattingh, đề nghị tối thiểu là bắt buộc sở hữu một Loa sub động (active) có gắn kèm một amp công suất RMS từ 50-100w và 1 củ Loa 8", còn các chiếc sub thụ động (passive) nhỏ thì nên cho "ra rìa".

LOA DÀNH ĐỂ NGHE NHẠC

Đối mang dàn Loa dành để nghe nhạc thì thiết lập kiểu Home Theater chẳng phải là hoàn hảo đâu. Thực tế toàn bộ các nếu ta buộc phải thiết lập ngược lại, tức là chỉ phải 2 Loa front (kênh trái và kênh phải) là đủ, còn Loa center và Loa rear thì ko nên. Tuy nhiên, bộ Loa front cần là mẫu Loa toàn dải (full-range), chẳng phải Loa tạo "hiệu ứng" như HT. ấy là lý do vì sao Loa nhỏ giả dụ không kết hợp mang 1 Loa sub chất lượng thì ko thể đáp ứng trọn vẹn cho nhu cầu nghe nhạc là vậy. không tính ra, Loa cho chất âm ấm, mượt mà vẫn là lý tưởng nhất cho trải nghiệm nghe nhạc liên tục và lâu.

không như HT, việc phát lại dải trung (midrange) là cực kỳ quan trọng đối mang ÂM NHẠC, bởi lẽ sắp 70%-80% bài nhạc là được "sản xuất" ở dải này. Tuy nhiên, chính dải cao và dải trầm - khía cạnh ảnh hưởng chính tới sự lựa tậu của quý khách, có những nhận xét như là "quá sáng" hoặc "quá bùng" - mới là những những thuật ngữ mà ta thường nghe nói tới nhiều nhất. Đa phần các Loa dành nghe nhạc đều với thể xếp vào 2 dạng sau: hoặc là "âm thanh mượt mà, mềm mại" hoặc là "âm thanh chói, sáng". Điều này chủ yếu tùy thuộc vào chiếc tweeter mà Loa ấy dùng. Loa cho âm thanh mềm mại thì dùngsoft dome tweeter, còn Loa cho âm thanh sáng thì thường dùng metal dome tweeter.

Cơ chế phát lại âm trầm (bass) cũng quan trọng ko kém và hầu hết các trường hợp đều chi phối đến quyết định mua chọn của người mua (cứ thử vặn nút chỉnh bass trên ampli của bạn xuống mức 0 là biết trường độ âm thanh của bài nhạc bị tiêu tán đi như thế nào ngay). Xác định bass với hay không là chuyện ko dễ dàng gì, và đây cũng là giai đoạn canh chuẩn khó nhất đối việc kiểu dáng Loa. nâng cao thêm bass cũng ko phải lúc nào là lời giải đáp trọn vẹn, bởi nó khiến cho thế với thể khiến người nghe mau mệt, nhất là lúc âm sắc bass cứ phát đều đều như thường nghe ở 1 mẫu sub được ngoại hình không thấp. Quan trọng hơn nữa là khoản chất âm của bass, tức là tiếng bass buộc phải chặt chẽ liền lạc và rõ ràng (rất khó và rất tốn kém để canh chuẩn đối mang cái Loa sub).

nhắc chung thì khoản bass này về lâu về dài mới thấy được độ hấp dẫn của nó. Theo khuyến cáo của Tiens Hattingh thì Loa bass bắt buộc mang ít nhất 2 củ Loa, 1 chiếc để xử lý phần âm bass trung (mid) và cao (upper), và dòng còn lại để xử lý phần âm trầm (lower).

Loa subwoofer sẽ ko quan trọng lắm ví như như bạn đã với dàn Loa đứng sàn (floorstanding), nhưng đối với những ai có sở thích nghe thiên về âm trầm thì nếu kết hợp có subwoofer nữa thì nó sẽ tạo âm thanh dày hơn, nhất là khi tiếng bass của Loa đứng sàn thiếu đi 1 chút độ sâu. Nhưng trường hợp muốn kết hợp như vậy thì quan trọng nhất là phải chọn đúng Loa sub chất lượng mang thùng Loa được hàn kín chặt chẽ. Thực tế theo kinh nghiệm vừa qua của Tiens Hattingh thì giải pháp sau cộng là cách hiệu quả về mặt kinh tế nhất để mang được chất âm hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét