Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Mua loa Sub và kiểu bố trí loa Sub đúng với điều kiện không gian

Bài viết được sưu tầm về phương pháp tinh chỉnh, kết nối cũng như rộng rãi vấn đề liên quan đến Subwoofer. Bài viết 1 phần đúc kết từ kinh nghiệm của 1 bạn trên mạng, được sắm hiểu từ đa dạng nguồn trên internet...
Hy vọng bài viết sẽ góp phần trả lời một số câu hỏi như, sở hữu bao nhiêu cách kết nối Sub vào loa BS, mỗi phương pháp kết nối lại khác nhau như thế nào? Khác biệt giữa Sub mang lỗ thông khá phía trước và sau? Sóng đứng là gì và mang ảnh hưởng ra sao?..v..v. mong là sẽ giúp được các anh chị nào đang băn khoăn về con đường nghe nhạc qua dàn loa 2.1 Crossover
Sự ảnh hưởng của Crossover tại mặt sau của Subwoofer phụ thuộc vào cách các bạn kết nối Subwoofer sở hữu thứ của mình.

phương pháp 1: Kết nối thông qua high level input
Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, Loa Front được gắn với loa Sub thông qua high level output của Sub. trường hợp này bộ phân tầng của Subwoofer sẽ quyết định từ tầng số nào trở xuống thì loa sub phát, từ tầng số nào trở lên thì Loa Front sẽ chơi. (đương nhiên loa Sub được nhắc ở đây là loa sub điện)

bí quyết 2 Kết nối Subwoofer thông qua output Speaker B
giả dụ này loa Front sẽ được kết nối thông qua output Speaker A, loa Sub qua output Speaker B. Ngược lại sở hữu phương pháp đầu tiên, sở hữu phương pháp trang bị 2 này Crossover của SUB sẽ không sở hữu chút ảnh hưởng gì đến tần số ngừng của cặp Front.

một ví dụ: Mình chỉnh tần số cắt của Sub ở 60 Hz, thì Sub sẽ phát từ 20Hz-60Hz trong lúc cặp loa front sẽ phát từ 40Hz-20.000Hz. Như vậy dãy tần số thừ 40Hz đến 60Hz đã được phát trùng lên nhau.

bí quyết 3: Sub được gắn ở giữa Pre và Pow-amp.
trường hợp âm ly với thể tách được pre và pow, (trên amp sẽ sở hữu Pre-out và Main-in) Trong nếu này thì Pre-out của Amp sẽ gắn với Low level In của SUB, và Low level out của SUB sẽ gắn sở hữu Main-in của Amp. (tất nhiên là chỉ gắn được nếu Sub sở hữu LOW level out)

2.1 làm cách nào để chỉnh Tần số cắt cho đúng?
mang mục đích nghe nhạc thì chúng ta hiểu Subwoofer như 1 sự bổ sung cho cặp loa Front, nó sẽ chịu trách nhiệm phát những âm thanh sở hữu tần số rẻ mà cặp Front không đạt tới được. Thì mang suy nghĩ như vậy thì tần số cắt của Sub hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thể hiện Bass của cặp front.

Trên lý thuyết tần số cắt của Sub bắt buộc đặt ngay vị trí tần số dừng của cặp front, tần số dừng của cặp Front sẽ dễ dàng được chọn thấy thông qua thông số của nhà cung cấp. Ví dụ như thế này 44Hz-20KHz (±3dB) Thì trên lý thuyết ta cứ chỉnh tần số cắt ngay vị trí 44Hz. Nhưng trên thực tế thông số do nhà cung ứng chế tạo được đo trong những điều kiện cực kỳ hoàn hảo, nếu như là lại phép đo đó trong nhà mình, thì kết quả sẽ khác, cho phải từ lý thuyết đến thực tế sẽ sở hữu chênh lệch 5 7 Hz xung quyanh điểm "lý tưởng" 44Hz.

tới đây chắc mấy anh chị lại kể mình, "nói như chú mày, thì sở hữu khác gì mò đại, còn phải coi thông số làm quỷ gì nữa". Thì mình xin trả lời, Từ lý thuyết tới thực tể quả là với khác biệt, nhưng ko thể mang chuyện 1 bước lên trời được, ví dụ lý thuyết nói là 1, thì thực tế sẽ là 1,2 hay 1,3 chứ ko thể mang chuyện lý thuyết kể là một mà thực tế là 1000 được. Cho cần nếu ta dự báo được điểm "cắt" lý thuyết là 44 Hz, thì tinh chỉnh đôi chút xung quanh 44Hz sẽ dễ dàng hơn, là mình ko biết bắt đầu từ đâu.

2.2 Tại sao lại là -3 dB,
mình cũng không dám đi sâu, xin chỉ lòng vòng bên ngoại trừ lề

Trước khi gắn sub, cặp front phát tần số trên 100Hz thì đạt được độ lớn là 85dB. Dưới 100 Hz thì cường độ giảm dần, giảm đến 70Hz thì cường độ đã mất đi -3dB. Tại điểm 70Hz này mình sẽ chỉnh Sub, thì như hầu hết người thấy, Sub được bổ sung vào ngay y chóc điểm 70Hz (đường màu nâu). Hơn 70 Hz thì cường độ của Sub giảm dần. Ồ như vậy là đúng mang phần dự đoán của mình ở trên. ko phải mình thấy tại 100Hz loa bắt đầu giảm dần thì mình cắt tần sub ở đúng 100Hz mà bắt buộc đợi tới khi nó mất -3dB thì mình mới chỉnh cắt tần.

2.3 trường hợp nhà cung ứng không chế tạo thông tin về dải tần???
Trong nếu nhà cung cấp ghi một bí quyết vô thưởng vô phạt ví dụ như 44Hz-20.000Hz (thiếu đi phần±3dB) thì hehe thì mình đề nghị 3 giải pháp.

phương pháp 1: tậu mua vật dụng đo cường độ dB giá khoảng 30 euro, tự đo đạc xem điểm -3 dB nằm ở đâu. Sau đo tinh chỉnh một vài Hz xung quyanh điểm lý thuyết. Link của trang bị đo mình sở hữu để ở đầu bài.

bí quyết 2: nghe bằng tai, chà phải lưu ý chỉnh cắt tần sao cho đừng để lại các "lỗ trống" trong bass, và ở volume lớn thì vị trí loa bass ko xác định được. (Xin những anh chị quan tâm bài viết sau, mình sẽ tổng hợp một số cách dùng để cân chỉnh bass bằng tai)

bí quyết 3: chơi hên xui

3. Volume

Mình vốn nghĩ chỉnh vol sẽ là loại dễ nhất trong 3 dòng chỉnh tần số, phase và vol. Thường người ta bắt đầu chỉnh Sub mang Vol trước. Nhưng mà thực tế thì, Vol và Tần số cắt không thể tách ra để chỉnh được, ta chỉnh tần số tới đâu thì chỉnh vol đến ấy. 1 ví dụ đơn giản là, ví như để tần số cắt ở 55Hz thì sẽ nghe nhỏ hơn khi mình để tần số cắt ở 57Hz (dù mình không thay đổi vol) vì loa sub đã phát thêm 1 số âm thanh từ 55 tới 57Hz, thì hiển nhiên là nên nghe to hơn.

buộc phải mình yêu cầu, vol và Frequenz nên chỉnh cùng lúc.

3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu Trắng

Nó là tiếng ồn, cứng cáp rồi ạ, nhưng mắc gì nó lại mang màu, mà là màu hồng và màu trắng? Hì mang lẽ đây là dòng bịnh của các audiophile chăng? cái gì càng phức tạp càng mơ hồ mang chút màu sắc huyền bí thì họ mới thích? (mình đề cập giỡn thôi nha). Trước hết, nó là tiếng ồn, một mẫu tiếng ồn như sóng radio tự dưng bắt được tín hiệu làn sóng xanh vậy, nghe rè rè xẹt xẹt. Màu sắc của tiếng ồn này, thật ra là 1 ý tưởng vay mượn của "sóng ánh sáng". Ánh sáng thấy được trong khoảng trống theo những bước sóng dài ngắn mà phân biệt thành những màu: đỏ cam vàng lục lam chàm tím. Và 1 chùm sáng khi mang đủ các bước sóng trên thì trở nên màu trắng. Vậy tiếng ồn màu trắng, dùng 1 khái niệm tương tự vậy, là một tiếng ồn với biên độ tần số siêu rộng, và tại mỗi tần số, nó có 1 mức năng lượng như nhau.

Quay lại với màu sắc ánh sáng, màu đỏ có bước sóng dài nhất và với tần số tốt nhất. Vậy trường hợp đmình so sánh ngược lại có âm thanh, thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho tần số âm trầm trong tiếng bass. Và màu Hồng là sự pha màu giữa màu trắng và màu đỏ, nó mang tính chất của màu trắng là đựng tất cả các dãy tần số, và nó có tính chất của màu đỏ là thiên về tiếng bass. Trong kỹ thuật , Tiếng ồn màu hồng mang 1 loại tên khác là "1/f Noise" là 1 dòng tiếng ồn giảm dần theo tần số tăng. Và mật độ của tiếng ồn sẻ giảm một nửa lúc tần số nâng cao lên gấp đôi.

Nhưng vì lí do gì mà mình bắt buộc quan tâm tới vật dụng tín hiện âm thanh phức tạp như vậy, nó nâng cao nó giảm nó gì gì thì thây kệ nó chứ lại liên quan gì tới mình???? Tiếc là mang liên quan ạ, bởi vì mình sở hữu âm mưu tinh chỉnh vol cho Sub cần mình nên bắt buộc đến nó. cái tín như thế này mang tính chất là: "tất cả những tần số" trong tín hiệu này sẽ được lỗ tai người (máy đo) tiếp nhận mang cộng một độ to. Và sử dụng để điều chình Subwoofer thì không với loại gì thấp bằng.

3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu hồng

phương pháp quá rõ ràng rồi buộc phải ko ạ? Mở file test với chứa "Pink Noise" và cho chạy, bắt đầu bằng volume của Sub thật nhỏ, sau đấy nâng cao dần volume tới 1 vị trí mà mình đo được tiếng của loa SUB đã bằng tiếng của 2 loa Front thì minh dừng lại. Mình lại mạnh dạn yêu cầu những anh chị, sử dụng máy đo cho giả dụ này, vì khái niệm "độ to" của anh thanh, khi nghe chiếc Pink Noise bằng lỗ tai cũng không dễ phân biệt trong một vài lần nghe thứ 1.

4. Phase

tới phần thú vị nhất là chỉnh phase hì hì: 1 số sub cho phép tinh chỉnh phase từ 0 đến 180 độ, để đảm bảo màn loa của loa Sub giao động cùng pha mang màng loa của các loa còn lại tại tần số cắt. Tại sao chỉ tại tần số cắt? Mình fake sử tần số cắt là 60Hz, khi này loa Sub cũng phát âm tại 60Hz, loa front cũng phát 60 Hz. Mình coi như mình đã tinh chỉnh volume chính xác thì sóng âm do Sub và do front phát ra là đồng dạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét