Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Loa giá trị cao khác loa ít tiền ở chỗ nào mà thế nào nó lại cao hơn chứ không phải bằng giá

Giá trị của loa nằm ở ngoại hình để tạo chất lượng âm thanh tuyệt hảo chứ không hề trang sức thiết kế.
loa-dat-khac-loa-re-o-cho-nao
các bộ loa đắt giá khiến cho người ta buộc phải thắc mắc tại sao. ko giống nhiều món đồ công nghệ khác như điện thoại, laptop được nạm vàng, ngọc... giá trị của loa nằm trong thiết kế để tạo ra chất lượng âm thanh tuyệt hảo chứ chẳng phải trang sức ngoại hình.
Trước hết, hãy chọn hiểu qua 1 chút về cơ chế hoạt động của loa. Về bản chất, mẫu điện hai chiều AC từ 1 ampli chạy tới loa và chạy qua cuộn dây, biến cuộn dây điện thành 1 nam châm. Nam châm này tạo ra 1 trường điện từ giữa nó và nam châm vĩnh cửu gắn ở khung loa. khi chiếc điện thay đổi giữa cực âm và dương, những nam châm ấy hút và đẩy nhau, làm cho màng loa chuyển động tới lui và phát ra âm thanh.

lúc nhắc về loa, người ta mường tượng một loại hộp mang hình vòng tròn có lỗ - ấy chính là bộ loa (loudspeaker system) và nó có vài loại loa bên trong gọi là những driver. đó là do các driver (bộ phận điều hướng) được tinh chỉnh để truyền đi các tần số, bao gồm tần số cao (do loa âm cao "Treble", còn gọi là tweeter, đảm nhiệm), tần số trung (loa âm trung - midrange speaker) và tần số thấp/siêu phải chăng (loa trầm/siêu trầm - woofer/subwoofer).

các bộ loa bán ko kể thị trường ko phải bộ nào cũng sở hữu đủ 3 cái driver này. các sản phẩm cấp rẻ và rẻ tiền thường chỉ mang hai loa tép và không với loa trung, loa trầm. Chúng thường được cắm thẳng vào máy tính để nghe ở mức độ vừa phải. Dù thế, "loa vi tính" cũng được những hãng nâng cấp lên đời 2.1, 4.1, thậm chí 5.1 với cả âm trung và trầm. Nhưng giới chơi dàn âm thanh thì lựa tậu bộ loa chu đáo hơn, nên dành riêng cho đầu đĩa, ampli. Dù "loa vi tính" có thể cắm vào đầu đĩa CD bằng cáp chuyển đổi, chúng ko được dân chơi quan tâm.
có những chi tiết khiến cho phải sự đắt giá của loa:
Mục tiêu của bộ loa
Mục tiêu cuối cùng và lớn to nhất của 1 bộ loa là "kêu như thật". Nhưng điều này siêu khó đạt được, giống như con bướm đẹp mà những người yêu âm thanh (audiphile) luôn chạy theo đuổi bắt. bởi vậy, tầm vóc của bộ loa chính là khoảng cách đến độ "kêu như thật" bao xa. Khoảng phương pháp này càng ngắn thì bộ loa càng giá trị.

kể một phương pháp kỹ thuật thì độ méo tiếng (chênh lệch giữa âm thanh nguồn và âm thanh tái tạo của loa) càng nhỏ thì bộ loa đấy càng phải chăng. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kết cấu vật liệu để làm màng loa (giúp màng loa không bị méo dù vô cùng nhỏ, khi bắt buộc rung động mạnh), dây loa để dẫn tín hiệu thông suốt, trở kháng chất liệu dây gần như bằng 0, tốc độ truyền dẫn trong dây nhanh nhất sở hữu thể ...

khi đi tậu loa, người ta không quá sử dụng rộng rãi các thông số như watt mà nhìn vào độ nhạy (có giá trị là dB) và nghe thử. Người nghe tinh sẽ biết được bộ loa đó thích hợp cho mẫu nhạc nào và lựa theo đúng gu của mình. không với bộ loa nào là xuất sắc cho mọi những loại nhạc.

3 đặc tính vượt trội
Dải động, đề cập đơn thuần là khả năng hoạt động ở mức tiếng lớn hơn mà ko với âm chói tai lẫn vào. Ở các loa tốt, người ta với thể bật to mà tiếng vẫn êm, giống như xe tương đối thấp chạy đường trường, càng chạy nhanh càng thấy động cơ êm ái.

Bass rẻ. Tiếng trầm phải chăng hơn ko sở hữu nghĩa là lớn hơn mà là giàu nhạc tính hơn, vẫn thể hiện được yếu tố từng nốt nhạc. Người chơi thường gọi nôm na là tiếng trầm ko tối, ko mờ đục.

Âm sắc ngẫu nhiên. Âm sắc chính là "tông màu" của âm thanh, được hiểu đơn thuần là mức độ khi không của âm thanh. trường hợp bạn quen nghe giọng 1 người không tính đời thực và nghe giọng người đó qua tiếng loa mà đầy đủ giống nhau thì đấy là bộ loa có âm sắc khi không. Hoặc giả dụ hai nhạc cụ đánh cùng một nốt mà bạn mang thể phân biệt rõ đấy là nhạc cụ nào thì ấy cũng là loa với âm sắc tự nhiên.
Loa đắt mà không được phối ghép trong hệ thống phải chăng thì cũng mất giá trị của nó. Ảnh: Definitive Technology.

Kích cỡ loa
Bạn không thể với một dòng loa nhỏ kêu hay nên loa trong bộ dàn đắt giá luôn thuộc dòng lớn. Chúng với loa trầm và loa treble lớn hơn bởi bề mặt rộng cũng đồng nghĩa sở hữu âm thanh hay hơn. Độ lớn này được đo bằng đường kính của loa, thông thường sử dụng đơn vị inch (1 inch = 2,34cm). Ví dụ, bộ loa 300 USD của 1 hãng "tên tuổi" cũng chỉ sở hữu 1 loa trầm 5 1/4 inch và loa treble 1 inch. Trong khi đấy, bộ loa 3.000 USD có thể có 2 loa trung 5 1/4 inch và 1 loa trầm 10 inch. Thêm driver cũng giống như thêm dây cho đàn guitar để tạo ra âm thanh có sắc thái hay hơn.

Chất lượng
Loa phải chăng sẽ không khiến cho méo tiếng rộng rãi lúc âm lượng to hơn (dù độ méo tiếng bằng 0 vẫn là con số mơ ước của những nhà sản xuất). Để đạt được phổ biến này, chất liệu làm loa nên cực kỳ rẻ để màng loa khi rung mạnh ko bị uốn cong và đây chính là nơi đầu tư tiền bạc, công sức đa dạng nhất. rộng rãi hãng phân phối đã sử dụng vật liệu cứng sử dụng trong ngành hàng không, vũ trụ, như beryllium, các dây dẫn cũng với cấu trúc và chất liệu vô cùng thấp. trường hợp chất liệu là đồng, chúng sẽ nóng lên, biến dạng và chảy ra - cả driver sẽ biến thành 1 đống sắt vụn. không tính ra, loa thấp còn mang mạng lưới chia đường tiếng rất tinh tế để tín hiệu đi đến nơi buộc phải tới. Điều này cũng đồng nghĩa có tầm giá cao hơn.

Phối hợp các thành phần của bộ dàn âm thanh
nếu bộ loa đắt giá và hay mà không được phối ghép trong hệ thống rẻ, ko đặt trong phòng nghe chuẩn thì cũng mất đi giá trị của nó. bởi thế, những người biết phối ghép sẽ làm nổi đặc tính của bộ loa và biến nó thành một món đồ quý giá. Trong nếu này, 1 bộ loa hay trong giới hạn 3.000 USD với thể làm người nghe kinh ngạc hơn sản phẩm 10.000 USD được phối ghép tồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét